สหรัฐส่งจนท.ระดับสูงเยือนไต้หวัน

2020-09-17 11:40:38

สหรัฐส่งจนท.ระดับสูงเยือนไต้หวัน

Advertisement

นายคีธ ครัช ปลัดกระทรวงกิจการเศรษฐกิจสหรัฐ จะเดินทางเยือนไต้หวัน เพื่อเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยศพ อดีตประธานาธิบดีลี เต็ง-หุย ในวันเสาร์ จากการประกาศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะสร้างความโกรธเคืองแก่รัฐบาลจีน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ อยู่ในภาวะตึงเครียดสุดในรอบหลายทศวรรษ

การประกาศการเยือน ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้รับการคาดหมายในวงกว้าง หลังจากนายเดวิด สติลเวลล์ นักการทูตระดับสูงของสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออก กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า สหรัฐมีแผนจะเสริมความสัมพันธ์กับไต้หวัน ด้วยการก่อตั้งการเจรจาเศรษฐกิจทวิภาคีใหม่ โดยจะมีนายครัชเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของสหรัฐ

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเยือนไต้หวันของนายครัช ว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่น ต่อการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ ระหว่างสหรัฐอเมริกากับไต้หวัน พร้อมกับเตือนว่า การเยือนของนายครัชจะสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง ต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ




ทางการไต้หวันในกรุงไทเป กล่าวว่า การเยือนไต้หวันของนายครัช จะเริ่มในวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีการเจรจาเศรษฐกิจหรือไม่ โดยนายครัชกำหนดจะเข้าพบปะกับประธานาธิบดีไซ่ อิง-เหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน ในตอนเย็นวันศุกร์ ก่อนจะร่วมพิธีไว้อาลัยศพอดีตประธานาธิบดีลี เต็ง-หุย ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ในวันรุ่งขึ้น.