พม่าปรับสนามฟุตบอลเป็น รพ.โควิด

2020-09-17 07:50:18

พม่าปรับสนามฟุตบอลเป็น รพ.โควิด

Advertisement

เจ้าหน้าที่เมียนมารีบเร่งก่อสร้าง โรงพยาบาลภาคสนาม ภายในสนามฟุตบอลแห่งหนึ่ง ของเมืองหลวงเก่าย่างกุ้ง เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังพุ่งสูง และแพทย์กลัวว่าจะเป็นภัยคุกคาม ต่อระบบสาธารณสุขที่เปราะบางทั้งหมดของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาแถลงยืนยัน ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่อีก 307 คนในวันอังคาร ซึ่งเป็นสถิติใหม่ติดเชื้อรายวันสูงสุดของประเทศ นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดในเดือน มี.ค. และพบผู้ติดเชื้ออีก 134 ราย ในช่วงเช้าวันพุธ ทำให้ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเมียนมา เพิ่มขึ้นเป็น 3,636 คน เสียชีวิตแล้ว 39 คน

เมียนมาไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ นานติดต่อกันหลายสัปดาห์ ก่อนจะเกิดการระบาดระลอก 2 ในช่วงกลางเดือน ส.ค. ในรัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก แล้วระบาดไปทั่วประเทศ




นายแพทย์ หม่อง เมียะ โซ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมา เผยว่า โรงพยาบาล 3 แห่งในเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางของการระบาดครั้งใหม่ ถูกปรับให้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ แต่เตียงผู้ป่วยเริ่มร่อยหรอลง และเจ้าหน้าที่ตัดสินใจสร้างโรงพยาบาลสนาม ขนาด 500 เตียง ขึ้นภายในสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งของเมือง เพื่อรับลมือกับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

ทางด้านนายเพียว มิน เต็ง มุขมนตรีเขตย่างกุ้ง แสดงความคาดหวังว่า เมียนมาจะสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ ภายใน 3 สัปดาห์ และว่า ปัจจุบันเมียนมามีศูนย์กักกันผู้ป่วย และผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาล หลายร้อยแห่งทั่วประเทศ.