“สัณหพจน์” ข้องใจปลุกผี “แลนด์บริดจ์”

2020-09-16 18:45:05

“สัณหพจน์” ข้องใจปลุกผี “แลนด์บริดจ์”

โฆษก กมธ.คลองไทย ตั้งข้อสงสัยเหตุใดต้องรื้อโครงการ “แลนด์บริดจ์” ขึ้นมาศึกษาใหม่ หลัง ครม.อนุมัติงบประมาณ 68 ล้าน ศึกษาโครงการ “แลนด์บริจด์” ชุมพร-ระนอง 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบ ให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน (Business Development Model) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (Land Bridge) หรือ แลนด์บริดจ์ นั้น เป็นการดำเนินการที่ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน เนื่องจากที่ผ่านมา ได้เคยมีการศึกษาในโครงการดังกล่าวไว้แล้ว และพบว่ามีความทับซ้อนกับการศึกษาการขุดคลองไทย โดยมีพื้นที่เป็นเส้นทางเดียว และจะต้องมีการสร้างท่าเรือน้ำลึก ทั้ง 2 ฝั่งทะเล เพื่อจะเป็นจุดเชื่อมขนส่งสินค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น “โครงการแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล” ซึ่งขณะนี้ต้องพับโครงการไปเนื่องจากพื้นที่ของ จ.สตูล ได้รับการรับรองจากยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลกปี 2561 ทำให้โครงการก่อสร้างท่าเรือปากบาราต้องยุติไป หรือเส้นทาง ชุมพร-ระนอง ความยาวประมาณ 120 ก.ม. ทาง สนข. เองก็เคยมีการศึกษาไปแล้วก่อนหน้านี้ และพบว่า มีบางส่วนของพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับประเทศเมียนมา ขณะที่ในเส้นทางอื่นก็ได้มีการศึกษาไปแล้วในรัฐบาลก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2549 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ต่อเนื่อง รัฐบาลพรรคพลังประชาชน ในปี 2553 จนกระทั่งถึงปี 2561 แล้วก็พบว่าต้องล้มพับโครงการไป เนื่องจากปัญหาหลายประการดังที่กล่าวมา

“หากกระทรวงคมนาคม มีความสนใจที่จะศึกษาโครงการก่อสร้างแลนด์บริดจ์อย่างจริงจัง ก็สามารถหยิบยกโครงการที่เคยศึกษามาแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อดำเนินการศึกษาต่อไปได้ แต่ไม่ใช่การยื่นขออนุมัติงบประมาณ เพื่อศึกษาใหม่ ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน โดยหากนำงบดังกล่าวมาใช้ในการศึกษาโครงการขุดคลองไทย เพื่อเปรียบเทียบว่าโครงการไหนที่จะสามารถทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชนสูงสุด น่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า” นายสัณหพจน์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง