ตามคาดสภาญี่ปุ่น เลือกโยชิฮิเดะ ซูงะนั่งนายกฯคนใหม่

2020-09-16 14:55:18

ตามคาดสภาญี่ปุ่น เลือกโยชิฮิเดะ ซูงะนั่งนายกฯคนใหม่

Advertisement

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาไดเอท ของญี่ปุ่น ลงมติเลือกนายโยชิฮิเดะ ซูงะ ด้วยคะแนน 314 คะแนน จากจำนวนทั้งสิ้น 462 คะแนน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ หลังการลาออกของนายชินโซ อาเบะ ในวันนี้ โดยหลังจากชนะได้เป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพีในช่วงต้นสัปดาห์ การลงมติในวันนี้ เป็นการยืนยันว่า นายซูงะ อดีตประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายว่า เขาจะได้รับชัยชนะอย่างง่ายดาย จากนั้นเขาพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิที่พระราชวังอิมพีเรียล พาเลช

นายซูงะ พันธมิตรใกล้ชิดของนายอาเบะ คาดว่าจะสานต่อนโยบายของนายอาเบะต่อไป

นายอาเบะ ประกาศลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว อ้างปัญหาสุขภาพ และในช่วงเช้าวันนี้ นายอาเบะได้ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายและกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาภูมิใจกับความสำเร็จระหว่างปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศเกือบ 8 ปี




นายซูงะ นักการเมืองมากประสบการณ์และเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมายาวนาน เขาจะเป็นผู้นำประเทศในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นก็เหมือนกับอีกหลาย ๆ ประเทศ ที่กำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุให้เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์ หลังเศรษฐกิจชะลอตัวมานานหลายปี นอกจากนี้ ญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรมีอายุมากกว่า 65 ปี