อินเดียติดเชื้อโควิดทะลุ 5 ล้าน เป็นรองสหรัฐเท่านั้น

2020-09-16 14:25:15

อินเดียติดเชื้อโควิดทะลุ 5 ล้าน เป็นรองสหรัฐเท่านั้น

Advertisement


จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย พุ่งผ่าน 5 ล้านรายไปแล้วเรียบร้อยในวันนี้ สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ ไวรัสระบาดในอินเดียรวดเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 90,000 รายต่อวันในช่วง 5 วันที่ผ่านมาจนถึงวันอังคาร และมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้วมากกว่า 80,000 ราย ท่ามกลางรายงานการขาดแคลนเตียงผู้ป่วยหนักและอุปกรณ์ออกซิเจน แต่อัตราการเสียชีวิตยังต่ำกว่าหลายประเทศที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง

การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อมีขึ้น ขณะที่รัฐบาลอินเดียยังคงยกเลิกมาตรการคุมเข้มทั่วประเทศ เพื่อพยายามส่งเสริมเศรษฐกิจ ที่มีผู้ว่างงานหลายล้านคนเมื่อไวรัสเริ่มต้นระบาดในเดือนมีนาคม



สนามกีฬาในร่ม หรือโรงยิม เป็นสถานที่ล่าสุดที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ขณะที่โรงเรียน, มหาวิทยาลัยและโรงภาพยนตร์ ยังคงปิดอยู่ แต่สถานที่ทำงานและตลาดส่วนใหญ่กลับมาเปิดตามปกติแล้ว และหลายเมืองก็กำลังอนุญาตให้ร้านอาหารและบาร์ กลับมาเปิดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกครั้ง ซึ่งก็จะเพิ่มจำนวนฝูงชนมากขึ้น

การระบาดระยะแรกของโควิด-19 อินเดียดูเหมือนจะควบคุมการระบาดได้ดีมาก ใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้น แต่ไวรัสระบาดในเมืองใหญ่ เช่นมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงิน และกรุงนิวเดลี เมืองหลวง ก่อนที่จะพุ่งขึ้นในเมืองเล็ก ๆ และในพื้นที่ชนบาทด้วย แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลก็ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเพื่อบรรเทาผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ในตอนต้น ระหว่างเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำอย่างหนัก



ขณะที่ อินเดียเปิดเศรษฐกิจและให้ประชาชนกลับไปทำงาน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็เพิ่มสูงขึ้นอีก เฉพาะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อเพิ่มถึง 600,000 ราย

ขณะนี้ อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 5,020,359 ราย หลังจากเพิ่มอีก 90,123 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แม้ว่าไวรัสระบาดไปทุกหย่อมหญ้าของประเทศ ซึ่งรวมทั้งพื้นที่ชนเผ่าพื้นเมืองห่างไกลบนเกาะอันดามัน แต่กลุ่มผู้ติดเชื้อสูงที่สุดอยู่ใน 5 รัฐ คืออานธรประเทศ, ทมิฬนาฑู, กรณาฏกะ, มหาราษฎระ และอุตตรประเทศ ที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดีย โดยมีผู้ติดเชื้อรวมกันกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

แต่การติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเร่งตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชนเพิ่มด้วย ซึ่งอินเดียทำการตรวจเชื้อให้ประชาชนได้มากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน