ผบช.น.ยืนยันพร้อมดูแล"กลุ่มผู้ชุมนุม"เหมือนลูกหลาน

2020-09-16 13:50:56

ผบช.น.ยืนยันพร้อมดูแล"กลุ่มผู้ชุมนุม"เหมือนลูกหลาน

Advertisement

ผบช.น. พร้อมดูแล "กลุ่มผู้มชุมนุม" เหมือนลูกหลาน เตือนอย่าชุมนุมใกล้ "ทำเนียบฯ" รัศมี 50 เมตร

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยถึงแผนการรับมือกลุ่มชุมนุมในวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า ตำรวจจะจัดเตรียมกำลังให้สอดคล้องกับผู้ที่มาชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ โดยคาดการณ์ว่าจะชุมนุมใน 3 พื้นที่ คือ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สนามหลวง และอนุสาวรีประชาธิปไตย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินจำนวนผู้ชุมนุม หรือสถานที่ได้ นอกจากนี้ยังเป็นห่วงเรื่องเส้นทางการจราจรที่ประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ดังนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบทันทีหากการชุมนุมส่งผลกระทบต่อการจราจร

ผบช.น. ยังกล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เจ้าหน้าที่จะตั้งจัดจุดคัดกรองโรค และตั้งจุดคัดกรองเพื่อตรวจอาวุธรวม 4 จุดโดยรอบพื้นที่การชุมนุม พร้อมขอให้ผู้ชุมนุมและผู้จัดการชุมนุมให้ความร่วมมือ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือมือที่ 3 ไปป่วนพื้นที่การชุมนุม ซึ่งเบื้องต้นจากการข่าวยังไม่พบความน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลความสงบเรียบร้อย โดยห้ามใช้กำลัง และให้ดูแลผู้ชุมนุมให้เหมือนลูกเหมือนหลาน ซึ่งทางตำรวจจะใช้แผนการดูแลการชุมนุมตามแผนกรกฎ 52




ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.นี้นั้น ทางตำรวจจะคอบดูเรื่องของเส้นทางการจราจร และข้อกำหนดของ พ.ร.บ.การชุมนุม ที่ห้ามมีการชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาลในรัศมี 50 เมตร โดยหากพบว่ามีการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุม ก็จะดำเนินการไปตามกฎหมาย