จีนปิดเมืองติดเขตแดนพม่าสกัดโควิด

2020-09-16 11:40:19

จีนปิดเมืองติดเขตแดนพม่าสกัดโควิด

Advertisement

ทางการจีนปิดเมือชายแดน ในมณฑลยูนนาน ด้านติดเขตแดนเมียนมา และทำการตรวจคัดกรองประชาชนข้ามแดนอย่างเข้มข้น หลังชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมือง ป่วยด้วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2 คน

สำนักงานเทศบาลเมืองรุ่ยลี่ หรือเมืองมาว ดินแดนชนเชื้อสายไทใหญ่ ประชากรประมาณ 210,000 คน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนานของจีน ประกาศปิดเมืองเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ 14 ก.ย.ผ่านมา ห้ามประชาชนเข้า-ออกเมือง โดยไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด และให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ส่วนสถานที่สาธารณะ อนุญาตให้เปิดบริการได้เฉพาะสถานพยาบาล และตลาดสด แต่ต้องมีมาตรการรักษาระยะห่าง อย่างเคร่งครัด

หน่วยงานสาธารณสุขเมืองลุ่ยลี่ ส่งเจ้าหน้าที่กระจายกำลังไปตามจุดต่าง ๆ ของเมือง เพื่อตรวจคัดกรองประชาชนทุกคน หากพบบุคคลใดไม่มีที่อยู่ หรือที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง และไม่มีหลักฐานยืนยันการเข้าเมือง อย่างถูกกฎหมาย จะถูกผลักดันให้ออกจากจีน ในทันทีและโดยไม่มีเงื่อนไข




การปิดเมืองมีขึ้นหลังจากสำนักงานสาธารณสุขเมืองลุ่ยลี่ ตรวจพบผู้ที่ลักลอบเดินทางข้ามพรมแดนจากเมียนมา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 2 คน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมา จากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อเย็นวันอังคาร พบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่อีก 307 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 3,502 คน เสียชีวิตอีก 3 คน เป็น 35 คน และผู้ป่วยติดเชื้อรักษาหายแล้ว 832 คน



การระบาดของโควิด-19 ในเมียนมา รุนแรง และขยายวงกว้างอย่างรดเร็ว นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ที่รัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยสถิติผู้ป่วยสะสมสูงขึ้นผ่านหลัก 2,000 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เพียงแค่สัปดาห์เดียว หลังผ่านหลัก 1,000 คน เมื่อวันที่ 3 ก.ย.

จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อล่าสุด ทำให้เมียนมาแซงไทย ขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย.