วัคซีนโควิดจีนพร้อมใช้งานเดือน พ.ย.

2020-09-16 10:20:49

วัคซีนโควิดจีนพร้อมใช้งานเดือน พ.ย.

Advertisement

วัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่พัฒนาโดย 2 บริษัทเทคโนโลยีในประเทศจีน พร้อมที่จะผลิตออกใช้งานอย่างเป็นทางการ อย่างเร็วที่สุดในเดือน พ.ย.ที่จะถึง จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการจีน เมื่อวันอังคาร (15 ก.ย.) ขณะที่ทั่วโลกกำลังเร่งแข่งขันการพัฒนาวัคซีน เพื่อผลิตออกมาใช้งานให้เร็วที่สุด ท่ามกลางการระบาดของโรคที่ยังไม่ละลด

ตัวแทนของ 2 บริษัทจีน ซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech ) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm) คาดหวังว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของทั้ง 2 บริษัท จะผ่านการอนุมัติ เพื่อผลิตออกมาใช้งาน หลังผ่านขั้นตอนการทดสอบระยะ 3 อย่างเร็วที่สุดในปลายปีนี้

และเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา นางอู๋ กุ้ยเฉิน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยทางชีวภาพ ศูนย์ควบคุมโรคจีน เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของจีน จะผลิตออกใช้งานได้ “ประมาณเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค.นี้” นางอู๋ไม่ระบุว่าเป็นวัคซีนของบริษัทใด ใน 2 บริษัท เพียงแต่กล่าวว่า ผลการทดสอบระยะ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายตามมาตรฐานสากล ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม




นางอู๋เผยอีกว่า ตัวเธอเองทดลองรับการฉีดวัคซีน 1 ใน 2 ขนานนี้ และเธอรู้สึกดีมาก ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา

ทางด้านโฆษกบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เผยในเดือนนี้ว่า มีประชาชน “หลายหมื่นคน” อาสาสมัครทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท รวมถึง 90 % ของพนักงานบริษัทและคนในครอบครัว หรือประมาณ 2,000 – 3,000 คน.