ทรัมป์ขู่เตือนแผนอิหร่านสังหารทูตสหรัฐ

2020-09-16 08:35:03

ทรัมป์ขู่เตือนแผนอิหร่านสังหารทูตสหรัฐ

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศสหรัฐจะโจมตีตอบโต้อิหร่าน หนักกว่าเป็นพันเท่า หากอิหร่านลงมือสังหารทูตหญิงสหรัฐประจำแอฟริกาใต้ หรือโจมตีสหรัฐ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด เพื่อแก้แค้นที่สหรัฐสังหาร พล.ต.กาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกัดส์ ของกองทัพอิหร่าน เมื่อต้นปีนี้

สื่อสหรัฐสำนักหนึ่งรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตน ว่า อิหร่านวางแผนลอบสังหาร นางลานา มาร์คส เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำแอฟริกาใต้ โดยจะลงมือสังหารตามแผน ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 3 พ.ย.

ทรัมป์โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.ย. ว่า จากรายงานของสื่อ อิหร่านอาจจะวางแผนลอบสังหาร หรือโจมตีสหรัฐด้วยวิธีอื่นๆ เพื่อแก้แค้นการสังหารหัวหน้าผู้ก่อการร้ายสุไลมานี” และ “หากอิหร่านโจมตีสหรัฐ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด สหรัฐจะโจมตีกลับหนักหน่วงกว่า 1,000 เท่า”




ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน เมื่อปี พ.ศ. 2522 จนมาถึงสหรัฐถอนตัว ออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจโลก รวมถึงสหรัฐในเดือน พ.ค. 2561 และประกาศคว่ำบาตรอิหร่านใหม่อีกครั้ง

สหรัฐใช้โดรนติดจรวดยิงถล่ม ขบวนรถยนต์ของ พล.ต.สุไลมานี ขณะออกจากสนามบินกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก เพื่อเดินทางเข้าตัวเมือง เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 3 ม.ค. 2563 ทำให้ พล.ต.สุไลมานีเสียชีวิต พร้อมคณะผู้ติดตามรวม 10 ศพ.