"ท่องป่า-เล่นน้ำตกขุนห้วยเทิน" เพลินธรรมชาติทุ่งแสวงหลวง

2020-09-16 06:15:14

"ท่องป่า-เล่นน้ำตกขุนห้วยเทิน" เพลินธรรมชาติทุ่งแสวงหลวง

Advertisement

นักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาท่องเที่ยว "น้ำตกขุนห้วยเทิน" อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากมีฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้น้ำตกมีความสวยงามใสสะอาด

ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ที่บ้านมุง ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พื้นที่ที่มีภูเขาหินปูน มหายุคพาลีโอซีน อายุ 360 ล้านปี สูงใหญ่จำนวนมาก กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนพากันมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด พาครอบครัวโดยเฉพาะบุตรหลาน มาท่องเที่ยวชมความสวยงามของป่าไม้ และเที่ยวเล่นน้ำตกขุนห้วยเทิน ที่เกิดขึ้นบนภูเขาหินปูน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงกันอย่างสนุกสนาน

ในช่วงฤดูแล้ง พื้นที่น้ำตกขุนห้วยเทิน จะแห้งแล้งไม่มีน้ำ และจะกลับมามีน้ำเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกชุกเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพที่เคยแห้งได้กลับมามีน้ำใส สะอาด เย็นสดชื่น สร้างความสวยงามประทับใจให้กับผู้พบเห็น ซึ่งขณะนี้น้ำฝนที่สะสมอยู่บนเทือกเขาหินปูนได้ไหลมาตามลำห้วยและลัดเลาะผ่านหินปูนเชิงเขา กลายเป็นน้ำตกขนาดย่อมกระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณ สร้างความสดชื่นและตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก




น้ำตกขุนห้วยเทิน เป็นน้ำตกหินปูน เกิดจากลำธาร ขุนห้วยเทิน ที่ไหลมาตามเส้นทางน้ำธรรมชาติ และได้กัดเซาะเอาหินปูนบริเวณนี้ลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ มีความสูงของน้ำตกแต่ละชั้นไม่มาก นักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นน้ำเพราะน้ำไม่ลึก และสามารถเดินดูความสวยงามของน้ำตกชั้นต่างๆได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเนื่องจาก ทุกเส้นทางจะเต็มไปด้วยน้ำจากภูเขาที่ไหลลงมาตลอดเวลา และนอกจากความสวยงามของ น้ำตกขุนห้วยเทิน นักท่องเที่ยวยังจะได้เที่ยวชมความสวยงามของป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้มีโอกาสมาสัมผัสเป็นอย่างมาก และมีความคุ้มค่ากับการเดินเข้าไปชมน้ำตกขุนห้วยเทิน ที่อยู่ในป่าตามธรรมชาติและไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเที่ยวชมความสวยงามของน้ำตกขุนห้วยเทิน สามารถไปท่องเที่ยวได้ฟรี แต่ต้องช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด เพราะ น้ำตกขุนห้วยเทิน เป็นน้ำตกตามฤดูกาลตามธรรมชาติ ไม่มีเจ้าหน้าที่ คอยดูแล หากมีขยะจากนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ ก็จะทำให้ความสวยงามของน้ำตกขุนห้วยเทินเลือนหายไป