“อนุชา”เหน็บนักการเมืองปลุกม็อบลงถนน

2020-09-15 16:45:02

“อนุชา”เหน็บนักการเมืองปลุกม็อบลงถนน

Advertisement

“อนุชา”เหน็บนักการเมืองปลุกม็อบลงถนน 19 ก.ย. รักประชาธิปไตยจริงหรือไม่ ขู่กลียุคหากกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ 

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)มีการประชุมส.ส.พรรค โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ พปชร. ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยได้กล่าวกำชับ ส.ส.พรรคให้เข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564 ในวาระ 2และ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้อย่างพร้อมเพรียงและขอให้อยู่ในบริเวณห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรตลอดทั้ง 3 วัน และได้ชี้แจงว่า ล่าสุดจะยังไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ได้ทันตามช่วงเวลา โดยจะใช้งบเก่าในปี 2563 ไปก่อน 

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ในส่วนการชุมนุมของนักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย.นี้ นั้นคิดว่าภาคส่วนทางการเมืองในหลายด้านมีความเป็นห่วงในสถานการณ์ว่าจะไปถึงจุดไหน ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ ว่าจะรุนแรงหรือไม่อย่างไร เท่าที่ได้พูดคุยกับส.ส.ในพื้นที่ และหลายภาคส่วน พบว่ายังไม่มีรายงานข่าวว่าจะมีการเดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ตามที่มีข่าว อย่างไรก็ตามการชุมนุมถือเป็นสิทธิของนักเรียน นิสิต นักศึกษา หากเป็นการชุมนุมที่ไม่เกินกรอบของกฎหมายก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร ที่จะบานปลาย ทั้งนี้เราในฐานะพรรคการเมือง ก็ต้องช่วยกันดูแล ประคับประคองสถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้น การเมืองเราต้องช่วยกันแก้ไข หันหน้าเข้าหากัน สามัคคีกันอย่างจริงจัง นำพาพรรคการเมืองของเรา ระบอบประชาธิปไตยของเราและรัฐสภาของเราให้อยู่ได้ 

“ถึงแม้ว่าผมจะเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองรวมๆแล้วเกือบสิบปี แต่ก็ไม่เคยคิดลงถนน เพราะการเมืองบนท้องถนนวันหนึ่งมันก็เหมือนเขาลงได้ เราก็ลงได้ ไม่มีวันจบสิ้น และวันข้างหน้าเราไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเรารักประชาธิปไตย ดังนั้นนักการเมืองคนใด ที่ใช้เวทีเพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ตัวเองอยากได้ ผมคิดว่าคนๆนั้นจะต้องพิจารณาตัวเองว่ารักระบอบประชาธิปไตยจริงหรือไม่ หากกฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์วันหนึ่งก็จะเกิดกลียุค ที่ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำแย่งชิง ” นายอนุชา กล่าว 

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในวาระ2 ว่า ผู้ที่มีสิทธิในการอภิปรายคือผู้ที่แปรญัตติเท่านั้น จะไม่ปล่อยให้อภิปรายแบบวาระ1 จะต้องตรงประเด็น และเสร็จภายในเวลา 21.00น. ของวันที่ 18 ก.ย.นี้ จะได้ส่งให้วุฒิสภา พิจารณาต่อในวันที่ 22 ก.ย. เนื่องจากวันที่ 23-24 ก.ย. นี้สภาฯ จะพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี60