เผยออสซี่กลับประเทศไม่ได้นับแสนคน

2020-09-15 07:55:36

เผยออสซี่กลับประเทศไม่ได้นับแสนคน

Advertisement

วันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ครบรอบ 2 เดือน นับจากวันที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ประกาศมาตรการจำกัดจำนวน ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสู่ออสเตรเลีย ไม่เกินสัปดาห์ละ 4,000 คน ส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุม การระบาดระลอก 2 ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนโกลาหล ต่อสายการบินระหว่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย หรือ ดีแฟต (The Department of Foreign Affairs and Trade : DFAT) เผยว่า ชาวออสเตรเลียที่อยู่อาศัยหรือทำงานในต่างแดน อย่างน้อย 25,000 คน รวมถึงผู้ที่มีปัญหาด้านการเงินหรือเจ็บป่วย จำนวนมาก ลงทะเบียนจองคิวขอเดินทางกลับประเทศ แต่ยังไม่ได้กลับ ตั้งแต่เดือน ก.ค. แต่สำนักงานคณะกรรมการตัวแทนสายการบินออสเตรเลีย (Board of Airline Representatives of Australia) ประเมินว่า ตัวเลขที่แท้จริงของชาวออสซี่ ที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศ สูงเกือบ 100,000 คน

ปัจจุบันมีชาวออสเตรเลียอยู่อาศัย หรือทำงานในต่างประเทศ กว่า 1 ล้านคน




ก่อนรัฐบาลประกาศจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศรายสัปดาห์ ออสเตรเลียมีมาตรการการเดินทาง เพื่อป้องกันโควิด-19 เข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่ง โดยนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ผู้เดินทางเข้าประเทศจะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมทุกคน นักท่องเที่ยวต่างชาติถูกห้ามเข้าประเทศ ขณะที่พลเมืองออสเตรเลียถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศเช่นกัน

กลุ่มคนที่ติดค้างและต้องการเดินทางกลับประเทศในขณะนี้ คือชาวออสเตรเลียที่เดินทางออกนอกประเทศ ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ไม่ใช่ผู้ที่เดินทางออกไปท่องเที่ยว



จากข้อมูลของดีแฟต ในช่วง 3 เดือนแรกของการปิดเขตแดนระหว่างประเทศ มีชาวออสเตรเลียเดินทางกลับบ้านได้สำเร็จกว่า 357,000 คน แต่ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา จำนวนที่สามารถเดินทางกลับบ้านมีแค่ประมาณ 30,000 คน.