โยชิฮิเดะ สึกะ นั่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

2020-09-14 15:20:51

โยชิฮิเดะ สึกะ นั่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

Advertisement


พรรคแอลดีพี เลือกนายโยชิฮิเดะ สึกะ นั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปูทางไปสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น แทนนายชินโซะ อาเบะ

นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคนสนิทของรักษาการนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี อย่างถล่มทลาย เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายน ปูทางไปสู่การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายอาเบะ ในสัปดาห์นี้ โดยนายสึกะ วัย 71 ปี ซึ่งจะสานต่อนโยบายเศรษฐกิจและต่างประเทศที่สำคัญของนายอาเบะ ได้คะแนนเสียง 377 เสียงจากส.ส.และตัวแทนพรรคทั่วประเทศ ที่ลงคะแนนทั้งสิ้น 534 คน



ส่วนชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม คู่แข่งคนสำคัญ ได้คะแนน 68 คะแนน และฟูมิโอะ คิชิดะ อดีครัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ 89 คะแนน

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า นายสึกะจะได้รับเลือกให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการลงมติในรัฐสภาในวันพุธนี้ เพราะพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ซึ่งเขาจะอยู่ในตำแหน่งต่อจากนายอาเบะในช่วงเวลาที่เหลือจนถึงเดือนกันยายน 2564 นายสึกะ กล่าวขอบคุณนายอาเบะ และให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิรูป



นายอาเบะ นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของญี่ปุ่น แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาสุขภาพ สิ้นสุดการดำรงตำแหน่งเกือบ 8 ปี

นายสึกะ กล่าวว่า เขาเกิดเป็นลูกชายคนโตในครอบครัวเกษตรกรเมืองอากิตะ ไม่ได้มีความรู้ใด ๆ หรือสายเลือดการเมือง เขาเข้าสู่โลกการเมือง เริ่มต้นจากศูนย์ และสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของพรรคแอลดีพี ตามธรรมเนียมปฏิบัติและประวัติศาสตร์ เขาให้คำมั่นว่าจะทุ่มเทเวลาในการทำงานให้ญี่ปุ่นและประชาชนญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เขายังบอกด้วยว่า จะเดินหน้ายุทธศาสตร์ “อาเบะโนมิกส์” ของนายอาเบะ เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ, เพิ่มรายจ่ายของรัฐบาลและการปฏิรูป ขณะเดียวกัน ก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ และยังมีปัญหาระยะยาวอื่น ๆ เช่นประชากรผู้สูงอายุ และอัตราการเกิดต่ำด้วย