ห้ามสูบบุหรี่ 20 หาดดังทั่วประเทศ

2017-10-10 11:25:09

ห้ามสูบบุหรี่ 20 หาดดังทั่วประเทศ

Advertisement

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งผงะ ก้นบุหรี่เต็มชายหาด ออกมาตรการห้ามเด็ดขาดนำร่อง 20 หาดดัง เริ่มเดือน พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันได้สำรวจปริมาณขยะก้นบุหรี่ บริเวณพื้นที่หาดป่าตอง เก็บข้อมูลพื้นที่ 9 ตารางเมตร ที่ความลึก10 เซนติเมตร พบเศษก้นบุหรี่ 0.76 มวนต่อ 1 ตารางเมตร เมื่อนับจำนวนในวันที่เก็บได้ถึง 101,058 มวน ตลอดแนวชายหาดป่าตอง หรือ ประมาณ 63,237 - 138,879 มวน ต่อชายหาด 2.5 กิโลเมตร ซึ่งน่ากังวลเพราะก้นกรองบุหรี่เป็นขยะที่พบบ่อยที่สุดในพื้นที่ชายหาด





“ข้อมูลจากประเทศที่มีชายหาด พบขยะที่เกิดจากบุหรี่ คือซองบุหรี่และก้นกรอง มีปริมาณถึง 1 ใน 3 ของปริมาณขยะทั้งหมดของชายหาด ส่วนบนท้องถนน หรือตามเมืองใหญ่เฉพาะประเทศไทยพบว่า แต่ละวันมีก้นบุหรี่มากกว่า 100 ล้านชิ้น ตกค้างในสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นขยะที่อุดตันทางระบายน้ำได้ และเมื่อสัมผัสกับน้ำจะปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษ เช่น แคดเมียม ตะกั่ว สารหนูและอนุพันธุ์ของยาฆ่าแมลง ซึ่งเป็นพิษต่อห่วงโซ่อาหาร” นายจตุพร กล่าว





อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวด้วยว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้แนวทางเพื่อลดปริมาณขยะชายหาด คือการจัดระเบียบการสูบบุหรี่ตามชายหาดต่างๆ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของ ทช.ได้หารือกับส่วนท้องถิ่น 20 แห่ง ใน จ.ภูเก็ต รวมทั้ง ผวจ.ที่มีชายหาด ทั้งหมดล้วนเห็นด้วยกับมาตรการที่จะกำหนดให้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.2560 จัดระเบียบห้ามสูบบุหรี่ในบริเวณชายหาดนำร่อง 20 หาด เช่น หาดแม่พิมพ์ หาดแหลมสิงห์ หาดบางแสน หาดชะอำ หาดเขาตะเกียบ หาดบ่อผุด (เกาะสมุย) หาดทรายรี หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต หาดเกาะไข่นอก และเกาะไข่ใน จ.พังงา หาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หาดพัทยา หาดจอมเทียน จ.ชลบุรี หาดสมิหรา จ.สงขลา ซึ่งในอนาคตก็จะประกาศเต็มรูปแบบทั่วทุกหาด ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามสูบบุหรี่ แต่จะจัดระเบียบให้สูบเป็นที่เป็นทางก่อนลงไปเดินชายหาด มีที่สำหรับทิ้งก้นบุหรี่ แต่ห้ามไม่ให้ลงไปเดินทอดน่องชายหาดเดินไปสูบบุหรี่ไป ทั้งนี้หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากการห้ามสูบบุหรี่ ชายหาดแล้ว ยังมีปัญหาการทิ้งก้นบุหรี่ลงในทะเลจากเรือโดยสารและเรือนำเที่ยว เรื่องนี้ก็จะเป็นมาตรการในระยะใกล้นี้ คือห้ามสูบบุหรี่ในเรือโดยสาร หรือเรือท่องเที่ยว