เมลเบิร์นป่วนประท้วงต่อต้านล็อกดาวน์ (คลิป)

2020-09-14 08:00:23

เมลเบิร์นป่วนประท้วงต่อต้านล็อกดาวน์ (คลิป)

Advertisement

มีผู้ถูกจับกุม 74 คน และถูกปรับอีก 176 คน ในเมืองเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิคตอเรีย ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ ฐานฝ่าฝืนคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้านของทางการ และเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านคำสั่งดังกล่าว

มีประชาชนประมาณ 250 คน เข้าร่วมการประท้วง ที่ตลาดควีนวิคตอเรีย ย่านใจกลางเมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นการชุมนุมประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากก้าวร้าว และขู่จะทำร้ายตำรวจ

การประท้วงเกิดขึ้น ขณะที่รัฐวิคตอเรียเตรียมผ่อนคลายข้อจำกัด มาตรการล็อกดาวน์ ที่ประกาศบังคับใช้ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมารัฐวิคตอเรียเป็นศูนย์กลางการระบาดของออสเตรเลีย มีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อ 75 % และผู้เสียชีวิต 90 % ของทั้งประเทศ และคณะผู้บริหารรัฐได้ขยายเวลา สถานการณ์ภัยพิบัติด้านสาธารณรุข ออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งทำให้ตำรวจมีอำนาจมากขึ้น ในการบังคับใช้คำสั่งสาธารณะ




นอกจากนั้น อาคารสภาแห่งรัฐวิคตอเรียยังถูกสั่งปิด จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสภาคนหนึ่ง ถูกตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

นับถึงวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ย. ออสเตรเลียมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ 26,651 คน เพิ่มขึ้น 44 คนในระยะ 24 ชั่วโมง และเสียชีวิตอีก 7 คน เป็น 810 คน.