จำคุกนักค้ายาออสซี่สุดซุ่มซ่ามแห่งปี

2020-09-13 11:35:13

จำคุกนักค้ายาออสซี่สุดซุ่มซ่ามแห่งปี

Advertisement

ศาลแขวงออสเตรเลีย ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก จำเลยนักค้ายาเสพติด ที่ขับรถตู้ขนส่งยาไอซ์มูลค่ากว่า 4,500 ล้านบาท เฉี่ยวชนรถยนต์สายตรวจตำรวจ ที่จอดอยู่หน้าโรงพัก แล้วหลบหนี แต่ถูกตำรวจสะกดรอยตามจับกุมได้ ในคดีที่ตำรวจอธิบายว่า เป็นการจับกุมยาเสพติดที่ “ง่ายดายที่สุด” ครั้งหนึ่งของรัฐ

นายไซมอน ตู ชาวออสเตรเลียวัย 26 ปี ชาวเมืองเบราลา ชานเมืองใหญ่ซิดนีย์ ถูกศาลตัดสินเมื่อวันศุกร์ (11 ก.ย.) ให้จำคุกเป็นเวลา 6 ปี 6 เดือน ในความผิดฐานลักลอบขนสารเสพติดต้องห้ามปริมาณมาก โดยนายตูจะได้สิทธิปล่อยตัวโดยมีทัณฑ์บน หากประพฤติตัวดีตามเกณฑ์ที่กำหนดในเรือนจำ ในเดือน ก.ค. 2566

คดีนี้เกิดขึ้นในเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ที่เมืองซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตำรวจที่อยู่ในอาคารสำนักงานเขตไรด์ ได้ยินเสียงวัตถุชนปะทะดังสนั่น บริเวณด้านหน้าสำนักงาน เมื่อออกมาดูพบรถยนต์สายตรวจลาดตระเวน 2 คันที่จอดอยู่ ถูกเฉี่ยวชนพังเสียหาย จึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด และออกติดตามรถยนต์คนร้ายที่ชนแล้วหนี




ตำรวจใช้เวลาไม่นาน สามารถตามจับกุมนายตู ในรถตู้คันที่ขับชน และการตรวจค้นพบในรถบรรทุกยาไอซ์ซุกซ่อนในลังกระดาษแข็ง รวมน้ำหนัก 273 กิโลกรัม มูลค่าตามท้องถนนประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4,545 ล้านบาท)

นายกลิน เบเคอร์ ตำรวจสายสืบ สำนักงานตำรวจเขตไรด์ เมืองซิดนีย์ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังการจับกุม ว่า ถือเป็นวันสุดโชคร้ายของนายตู เหตุการณ์ที่แทบไม่เคยปรากฏ นับเป็นการจับกุมยาเสพติดที่ง่ายดายที่สุดครั้งหนึ่ง ของตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์เลยทีเดียว.