เหมืองทองคองโกถล่มฝังทั้งเป็นกว่า 50 ชีวิต

2020-09-13 08:40:58

เหมืองทองคองโกถล่มฝังทั้งเป็นกว่า 50 ชีวิต

Advertisement

เหมืองทองคำพังถล่ม ทางภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์ซี (Democratic Republic of the Congo : DRC) ฝังกลบประชาชน ชาวบ้านนักขุดทองรายย่อย เบื้องต้นพบศพผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 ราย

รายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันศุกร์ที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ในเหมืองเถื่อนที่ประชาชนทั่วไปขุดหาทองคำ โดยไม่มีสัมปทานจากรัฐ ใน เมืองคามิตูกา จังหวัดซุด-กีวู หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ดินขอบหลุมขุดขนาดใหญ่พังถล่ม

นายธีโอ กาซี ผู้ว่าการจังหวัดซุด-กีวู แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของประชาชน 50 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กหนุ่มอายุยังน้อย ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ บุนดียา นายกเทศมนตรีเมืองคามิตูกา เผยว่า ฝนตกหนักทำให้ดินขอบหลุมขุดทรุดตัว เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวเมือง เข้าเป็นอาสาสมัครช่วยหน่วยกู้ภัยรีบขุดค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้กองดินถล่ม และประกาศให้ชาวเมืองร่วมกันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต เป็นเวลา 2 วัน




ทางด้านนายฌ็อง นอนโด หนึ่งในชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน และเท่าที่ทราบมีผู้ถูกดินฝังกลบและได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิตเพียงแค่คนเดียว และหลังจากเหมืองถล่ม แม่น้ำที่อยู่ใกล้เหมือง ไหลทะลักเข้าท่วมเหมืองซ้ำอีก

นายนอนโด เผยอีกว่า เหมืองแห่งนี้อยู่นอกเขตเหมืองทองคำสัมปทาน ของบริษัทบันโร คอร์ปอเรชัน แห่งแคนาดา



มีเหมืองแร่เถื่อนหลายพันแห่งทั่วดีอาร์ซี ซึ่งผลิตแร่โคบอลท์กว่าครึ่งหนึ่งของโลก อุบัติเหตุเหมืองแร่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในดีอาร์ซี มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนในแต่ละปี ส่วนใหญ่เป็นเหมืองนอกสัมปทาน ที่ประชาชนลักลอบขุด โดยไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัยเพียงพอ.