ออกซฟอร์ด ฟื้นทดลองวัคซีนโควิด-19 อีกครั้ง ยันปลอดภัย

2020-09-13 08:35:05

ออกซฟอร์ด ฟื้นทดลองวัคซีนโควิด-19 อีกครั้ง ยันปลอดภัย

Advertisement


การทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายสำหรับวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่พัฒนาโดยแอสตราเซเนกา และมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ในอังกฤษ หยุดชะงักลง หลังพบอาสาสมัครรายหนึ่ง “ล้มป่วยแบบไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้” ซึ่งผลของการทดลองวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากทั่วโลก โดยวัคซีนตัวนี้ ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในกลุ่มวัคซีนกว่า 100 ตัวที่กำลังมีการพัฒนาทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า ขณะนี้มีวัคซีนเกือบ 180 ชนิดที่อยู่ระหว่างการทดลองทั่วโลก แต่ยังไม่มีชนิดใดที่ทดลองทางคลินิกเสร็จสิ้นแล้ว มีความหวังสูงมากว่า วัคซีนตัวนี้อาจเป็นตัวแรก ๆ ที่จะออกสู่ตลาด หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองระยะที่ 1 และ 2 แล้ว แต่การทดลองในระยะที่ 3 ต้องเกี่ยวข้องกับอาสาสมัครที่เข้าร่วมประมาณ 30,000 คน ในสหรัฐ, สหราชอาณาจักร, บราซิลและแอฟริกาใต้ อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ โดยปกติแล้ว การทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย มักเกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมหลายพันคน และอาจใช้เวลาหลายปีด้วย



หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า อาสาสมัครคนหนึ่งที่เข้าร่วมในการทดลองวัคซีนในสหราชอาณาจักร ล้มป่วยด้วยโรคไขสันหลังอักเสบ อย่างไรก็ตาม สาเหตุของอาการป่วยไม่มีการยืนยัน และการสอบสวนอิสระ ขณะนี้ จะทราบผลว่ามีความเชื่อมโยงกับวัคซีนหรือไม่

และเมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายน ทางมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด แถลงว่า วัคซีนมีความปลอดภัยที่จะทำการทดลองต่อไป ทำให้บริษัทยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษแห่งนี้และมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประกาศจะรื้อฟื้นการการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง หลังหยุดไปกรณีเกิดผลข้างเคียงรุนแรงกับผู้ป่วยรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทแอสตราเซเนกา แถลงว่า การศึกษาและการทดลองต้องหยุดชะงัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนว่า อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับการทดลองวัคซีนหรือไม่



นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร แสดงความยินดีกับข่าวการรื้ ฟื้นทดลองวัคซีนอีกครั้ง และกล่าวเพิ่มเติมว่า การหยุดทดลองไปก่อนหน้านี้นั้น พิสูจน์ให้เห็นว่า ทุกฝ่ายคำนึงถึงความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก รัฐบาลจะสนับสนุนบรรดานักวิทยาศาสตร์เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับทุกคน

อ็อกซ์ฟอร์ด ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คาดว่ามีบ้างที่อาสาสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองบางคนจะรู้สึกไม่สบายในการทดลองขนานใหญ่เช่นนี้

อ็อกซ์ฟอร์ด แถลงเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ การทดลองสามารถรื้อฟื้นได้อีกครั้ง หลังได้รับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการทบทวนความปลอดภัยอิสระและองค์การควบคุมยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Medicines and Healthcare Product Regulatory Agency) ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมยาของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยของผู้ป่วยด้วยเหตุผลในการเก็บข้อมูลเป็นความลับ แต่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า อาสาสมัครคนหนึ่งที่เข้าร่วมในการทดลองวัคซีนในสหราชอาณาจักร มีอาการป่วย ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไขสันหลังอักเสบ ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

เซอร์ แพททริค วัลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวแถลงข่าวที่ดาวนิ่ง สตรีท เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในการทดลองวัคซีนของออกซฟอร์ด ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ



ข่าวนี้มีขึ้นหลังศาสตราจารย์ เซอร์ มาร์ค วอลพอร์ต สมาชิกของคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ (Sage) เตือนว่า สหราชอาณาจักรกำลังจะสูญเสียการควบคุมไวรัส

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหราชอาณาจักรเมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นอีก 3,497 ราย ซึ่งเป็นสถิติเกินวันละ 3,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ตัวเลขรวมทั่วประเทศ อยู่ที่ 365,174 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 9 รายภายใน 28 วัน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นอยู่ที่ 41,623 ราย