โพลชี้ ปชช.ยังคงเชื่อมั่น"บิ๊กตู่"หลังสู้ศึกอภิปราย

2020-09-12 13:15:49

โพลชี้ ปชช.ยังคงเชื่อมั่น"บิ๊กตู่"หลังสู้ศึกอภิปราย

Advertisement

ซูเปอร์โพล ชี้ ประชาชน ยังคงเชื่อมั่น "บิ๊กตู่" หลังสู้ศึกอภิปราย หน่าย "นักการเมือง" พูดแต่เรื่องเดิม ตอกย้ำความแตกแยก


เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เชื่อมั่นลุงตู่หลังศึกอภิปราย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 1,132 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย.ที่ผ่านมา พบประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 88.9 ระบุว่า การอภิปรายรัฐบาลเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นเรื่องเดิม ไม่มีอะไรใหม่ ขณะที่ร้อยละ 11.1 ระบุว่า เป็นเรื่องใหม่ ที่น่าพิจารณา คือ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 74.8 ระบุว่า ยังเห็นพฤติกรรมนักการเมืองในการอภิปรายแบบเดิมๆ เช่น ใช้คำเสียดสี สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ชู 3 นิ้วในสภา ไม่สร้างสรรค์ ขณะที่ร้อยละ 25.2 ระบุวา ไม่เห็นแล้ว 


นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 96.7 ระบุถึงการเพิ่มขยายความแตกแยกของคนในชาติช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด คือ การซ้ำเติมประเทศไทย ขณะที่ประชาชนเพียงร้อยละ 3.3 ระบุว่า ไม่ใช่การซ้ำเติม ที่น่าสนใจ คือ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 78.1 ระบุว่ายังเชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังอภิปราย จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว การจ้างงานบัณฑิตจบใหม่ 2 แสนอัตรา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 21.9 ระบุว่าเชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลย



ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังการอภิปรายเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะการอภิปรายไม่มีอะไรใหม่ และเป็นเรื่องเดิมๆ ที่เคยอภิปรายรัฐบาลในอดีต หรือเป็นเรื่องที่ประชาชนรู้กันอยู่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นพฤติกรรมของนักการเมืองในการอภิปรายที่มีการเสียดสี สร้างความแตกแยกของคนในชาติ ชู 3 นิ้วในสภา ไม่สร้างสรรค์ ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการเพิ่มขยายความแตกแยกของคนในชาติ ซ้ำเติมประเทศไทย ดังนั้นคนไทยทุกคนในชาติต้องมีสติและรู้เท่าทัน อย่ายอมไหลไปตามกระแสการปลุกปั่นอารมณ์โดยขบวนการทำลายประเทศไทยจากทั้งคนในประเทศหรือชาวต่างชาติ