"ชาวกกกอก"พลิกวิกฤต แห่ขายของหน้าบ้าน"ลุงพล"

2020-09-12 13:10:57

"ชาวกกกอก"พลิกวิกฤต แห่ขายของหน้าบ้าน"ลุงพล"

Advertisement

ชาวกกกอก-หมู่บ้านใกล้เคียง สบโอกาสแห่ตั้งแผงลอยขายสินค้าหน้าบ้าน "ลุงพล" จนกลายเป็นตลาดนัด

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. จากกรณี ดญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือน้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ หายตัวออกจากบ้านพัก หมู่ 2 บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา จนพบเป็นศพอยู่บริเวณภูเหล็กไฟ เมื่อวันที่ 14 พ.ค. รวมระยะเวลา 4 เดือน แต่จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถจับตัวผู้ต้องหาได้ ล่าสุด นางพงษ์สุดา เชื้อคนแข็ง อายุ 51ปี บ้านเลขที่ 37 หมู่ 2 บ้านกกกอก ต.กกตูม เล่าว่า 2 เดือนแรกชาวบ้านยังหวาดผวากลัวตกเป็นผู้ต้องสงสัย และกลัวตำรวจจับแพะ ชาวบ้านไม่กล้าออกไปทำมาหากินจึงไม่มีรายได้ พอมาเดือนที่ 3 ก็เริ่มผ่อนคลายลง ชาวบ้านเริ่มออกไปหาของป่าได้บ้าง และมาเดือนนี้ชาวบ้านมาขายของป่าที่หน้าบ้านลุงพล จนกลายเป็นตลาดนัด ก็มีรายได้ขึ้นมาบ้าง อยากให้พ่อแม่พี่น้องทั่วประเทศมาเที่ยวบ้านกกกอก ถ้ามา จ.สกลนคร มาเต่างอย ก็แวะมาที่บ้านกกกอก มาซื้อของฝาก ผลไม้ป่า อาหารป่าตามธรรมชาติ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้ ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่มีรายได้เลย






ด้าน นางสาวอนุกร อาจวิชัย อายุ 29 บ้านเลขที่ 91 หมู่ 2 บ้านกกกอกตำบลกกตูม เล่าว่า เดือน 2 เดือนแรกลำบากนิดหน่อย เพิ่งได้มาขายของก็เรื่มดีขึ้น เพราะเดือนที่ผ่านมาไม่กล้าทำอะไร รอแต่ตำรวจมาเรียกไปสอบ มาตอนนี้ได้ขายของเพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้มีรายได้เพิ่มจากการกรีดยาง โดยเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีคนมาเที่ยวที่บ้านกกกอก กันเป็นจำนวนมาก







ขณะที่ นางบรรทม ชุมพล อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 บ้านกกกอก เล่าว่า วันสองวันที่ผ่านมาขายของไม่ดี เพราะว่าลุงพล ไม่อยู่บ้าน การมาขายของหน้าบ้านลุงพล ก็ดี เพราะช่วยให้ชาวบ้านมีอาชีพทำมาหากินนอกจากกรีดยาง และปลูกมัน ทำให้มีรายได้เพิ่ม วันหนึ่งขายได้กำไร 300-400 บาท ดีกว่าทำไร่ ทำนาอย่างเดียว




ส่วน นางจำลอง แดนกาไสย หรือยายลอง อายุ 55 ปี ชาวบ้านกกกอก บอกว่า ตั้งแต่เกิดคดีมา 4 เดือน เพิ่งจะมาดีในช่วงนี้ เพราะมีชาวบ้านไปขายของหน้าบ้านลุงพล เป็นจำนวนมาก ทำให้ยายมีรายได้ด้วย ช่วงแรกที่ยังจับคนร้ายยังไม่ได้ยายก็เลยไม่กล้าไปไหน แต่ตอนนี้ชาวบ้านบางส่วนไปเก็บเห็ด เก็บหอย เก็บผักหวาน มาขาย หาหน่อไม้มาขาย ก็ดีขึ้นนิดหนึ่ง เอาสินค้ามาวางขาย ส่วนมากมีชาวบ้านกกกอก และหมู่บ้านใกล้เคียง ส่วนชาวบ้านมีความเข้าใจกันมากขึ้น มันไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เอาแต่หันหลังชนกัน






ขณะที่ นางนลิน เงินนาม หรือป้าถอน ชาวบ้านกกกอก กล่าวว่า เริ่มแรกรู้สึกเสียใจ แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้วเพราะมีอาชีพเสริม เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้าเป็นจำนวนมาก ความแตกแยกของชาวบ้านเริ่มจางหายไป ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปให้กำลังใจลุงพล และซื้อของชาวบ้านที่มาวางขาย ชาวบ้านก็มีรายได้ ส่วนเรื่องผลกระทบก็ไม่มีเพราะชาวบ้านก็เข้าใจกันดีแล้ว