ศาลนัดไต่สวนใหม่ปม"เพนกวิน"ละเมิดอำนาจ 28 ต.ค.นี้

2020-09-11 13:55:51

ศาลนัดไต่สวนใหม่ปม"เพนกวิน"ละเมิดอำนาจ 28 ต.ค.นี้

Advertisement

ศาลนัดไต่สวนใหม่ ปม "เพนกวิน" ละเมิดอำนาจ 28 ต.ค.นี้ เหตุเจ้าหน้าที่ศาล ยื่นพยานหลักฐานเพิ่ม 

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" แกนนำมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก เดินทางไปฟัง ศาลอาญา ไต่สวนคดีที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายพริษฐ์ แกนนำมวลชนกลุ่มประชาชนปลดแอก ละเมิดอำนาจศาล สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา นายพริษฐ์ ตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพขณะพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดีปราศรัยปลุกปั่นยุยงมายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา แล้วนำไปลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล รวมทั้งการไลฟ์ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาล ผ่านโซเชียลมีเดีย อาจเข้าข่ายความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

โดยมีรายงานว่า หลังจากขึ้นห้องพิจารณานานประมาณ 2 ชั่วโมง นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ระบุว่า หลักฐานที่ใช้ประกอบการแก้ต่างในคดีนี้ คือ ซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันได้ว่า นายพริษฐ์ วิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมกรณีของลูกชายมหาเศรษฐี ขับรถชนตำรวจแล้วหนี และเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หน้าศาล ไม่ได้เข้าไปกดดันหรือสร้างความวุ่นวายในห้องพิจารณาเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคำพิพากษา หรือทำให้การทำงานของศาลติดขัด จึงยังไม่ใช่การละเมิดอำนาจศาล




ขณะที่ นายพริษฐ์ ระบุว่า ศาลเลื่อนการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล ออกไปเป็นวันที่ 28 ต.ค.นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศาลยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยระบุว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่ ตนก็ไม่รู้ว่าเป็นหลักฐานอะไร พร้อมยังยืนยันคำเดิมว่าตนไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล เพราะตนไม่ได้เข้าไปวุ่นวายหรือสร้างความปั่นป่วนในห้องพิจารณาคดี ที่สำคัญ คือ การวิพากษ์วิจารณ์ของตนเกิดขึ้นบริเวณหน้าศาล จึงไม่ได้ละเมิดอำนาจศาล ตามที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างแน่นอน