ชาวบ้านผวาพบ "รอยเท้าหมี" ข้ามคลองไปกัดต้นกล้วยอีกตำบล

2020-09-10 15:25:10

ชาวบ้านผวาพบ "รอยเท้าหมี" ข้ามคลองไปกัดต้นกล้วยอีกตำบล

Advertisement

ชาวบ้านสมุทรสงครามผวา พบรอยเท้าหมีข้ามคลองไปกัดต้นกล้วยอีกตำบล เตือนชาวบ้านงดออกทำสวน 

หลังจากชาวบ้าน ต.บางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ต้องหวาดผวาและนอนไม่หลับมาหลายคืน หลังพบรอยเท้าสัตว์คล้ายหมีเข้ามาทำลายต้นกล้วย ต้นมะละกอในสวนข้างบ้าน ต่อมานายศิวณัฐ สี่เหรียญน้อย ผู้ช่วยหัวหน้าเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร นำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเบื้องต้นพร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน พบรอยเท้าเชื่อว่าเป็นรอยเท้าหมีน้ำหนักตัวประมาณ 30-100 กิโลกรัม จึงได้วางกำลังเพื่อป้องกันหมีเข้ามาก่อเหตุทำร้ายคน พร้อมเตือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงให้งดออกทำสวน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะจับหมีตัวนี้ไปได้

ด้านนายศิวณัฐ บอกว่า รอยเท้าที่พบน่าจะเป็นรอยเท้าหมีควาย น้ำหนักตัวประมาณ 30-100 กิโลกรัม จึงประสานไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาดักจับไปดูแลต่อไป โดยคาดว่าน่าจะเป็นหมีที่มีเจ้าของเลี้ยงแล้วหลุดออกมา




อย่างไรก็ตาม เ ชาวตำบลเหมืองใหม่ อ.อัมพวา ซึ่งอยู่ห่างจาก ต.บางสะแก อ.บางคนที โดยมีคลองซึ่งมีความกว้างประมาณ 8 วากั้น ปรากฏว่าชาวบ้านพบรอยเท้าหมี และต้นกล้วยถูกกัดหักโค่นไปจำนวน 4 ต้น โดยมีรอยเท้าหมีที่ใบตอง และริมคลอง จึงคาดว่าหมีน่าจะเห็นเจ้าหน้าที่จำนวนมากในตำบลบางสะแก จึงหนีข้ามคลองมาฝั่งตำบลเหมืองใหม่ โดยนายศิวณัฐ บอกว่า (คุยทางโทรศัพท์) คืนนี้ชาวบ้านจะมีการตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณจุดที่พบรอยเท้าหมีหากพบตัว ก็จะวางแผนดักจับโดยใช้น้ำผึ้งซึ่งหมีชอบกินเป็นเหยื่อล่อ แล้วใช้ปืนยิงยาสลบ ช่วงนี้จึงเตือนชาวบ้านในพื้นที่ไม่ให้เข้าสวนจนกว่าเจ้าหน้าที่จะจับสัตว์ชนิดนี้ออกไปได้