แนวร่วมธรรมศาสตร์ แถลงชุมนุมใหญ่ปักหลักค้างคืน มธ.

2020-09-09 16:55:51

แนวร่วมธรรมศาสตร์ แถลงชุมนุมใหญ่ปักหลักค้างคืน มธ.

Advertisement

กลุ่มแนวร่วม ยันจัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. พร้อมปักหลักค้างคืนที่ มธ.ท่าพระจันทร์ ก่อนเดินขบวนไปทำเนียบฯ

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน พร้อมด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิร วัฒนกุล หรือรุ้ง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และแนวร่วมธรรมศาสตร์ แถลงแนวทางการชุมนุมใหญ่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดย นายพริษฐ์ กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ขอใช้ในชื่อว่า 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และหากมวลชนมาจำนวนมากจนเกินพื้นที่รองรับ จะเดินเท้าไปใช้ท้องสนามหลวง ส่วนการปักหลักค้างคืนกี่วันคงต้องประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง แต่ในช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.ย. กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการยื่นหนังสือไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อขอใช้สถานที่ ส่วนจะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่นั้น กำลังรอการตอบรับ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าทางหมาวิทยาลัย จะอนุญาต ซึ่งต้องรอดูว่าผู้บริหารคนปัจจุบันจะยึดมั่นในคำพูดของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตอธิการบดี มธ.ที่ระบุว่า “ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว” หรือไม่ แต่นักศึกษาทุกคนยังคงยึดมั่น เพราะมหาวิทยาลัยเป็นภาษีของประชาชน หากอธิการบดีไม่อนุญาต ก็จะใช้มติมหาชนอนุญาต เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีการห้ามแต่ไม่สำเร็จ โดยเราจะตั้งด่านสกัดอาวุธ และมีการ์ดรักษาความปลอดภัย ซึ่งเราเชื่อว่าจะมีประชาชนมาเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าหมื่นคน




นายพริษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากข้อเสนอปฏิรูปจะกลายเป็นชนวนเหตุของการทำรัฐประหาร โดยส่วนตัวมองว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดี และเป็นเหตุผลของคนพาล สำหรับแผนกรกฎ 52 มองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อข่มขู่มากกว่า จึงขอฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นผู้กำกับดูแลตำรวจในวันชุมนุม ว่าไม่ต้องมาควบคุมการชุมนุมของพวกเรา ขอให้ไปควบคุมกันเอง อย่ายิงแก๊สน้ำตาใส่พวกเรา ขอเรียนว่าหน้าที่ของตำรวจทุกนายไม่ใช่การควบคุม หรือสลายการชุมนุม แต่คือการคุ้มครองการชุมนุม ถ้าหากเกิดความรุนแรงถือเป็นความผิดของตรำวจ ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการลดเพดานหลังจากเราเปิดฟ้ากว้างให้สังคม จะไม่ยอมให้ใครเอาอะไรมาปิดกั้นเราอีก

นายพริษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย ว่า สำหรับการเดินขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 ก.ย.นี้ พวกเราจะออกจากมหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเสนอตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ที่สำคัญ คือ เราไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เราต้องการให้มีการร่างรับธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับให้เป็นของประชาชน โดยจะปิดถนนราชดำเนินกลางไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมงานศิลปะต่างๆ จึงขอเรียนศิลปิน และประชาชนที่สนใจจัดแสดง ให้มาติดต่อพวกเราได้



ด้าน นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ชุมนุม มาตรา 7 ห้ามไม่ให้ชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ศาลและสถานที่ราชการ แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมในโบราณสถาน ทั้งนี้หากเกิดการใช้ความรุนแรงซึ่งน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้าม จึงขอยืนยันว่าการชุมนุมของเราจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และเป็นไปอย่างสันติวิธีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยจะเห็นจากการชุมนุมของพวกเราในทุกครั้งที่ผ่านมาว่าไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น