นร.ไทยในสหรัฐฯ วอน"ผู้ใหญ่"หยุดยึดอำนาจ

2020-09-09 13:00:02

นร.ไทยในสหรัฐฯ วอน"ผู้ใหญ่"หยุดยึดอำนาจ

Advertisement

นร.ไทยในสหรัฐฯ สะท้อนความคิด แนะ "รัฐบาล" แก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วยหยุดยั้งม็อบ-ยุติการยึดอำนาจ

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายกฤตัชญ์ กรรณิกา อายุ 16 ปี นักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา แสดงความคิดเรื่อง หยุดการยึดอำนาจ ว่า เรียนผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ตอนนี้ตนกำลังเรียนอยู่เกรด 11 โรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ตนมีโอกาสได้เรียนวิชารัฐศาสตร์ที่สอนกันในระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา โดยตำราดังกล่าวสอนให้รู้ว่าจะหยุดม็อบได้อย่างไร นอกจากนี้ตนยังมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการหยุดยึดอำนาจจากการทำรัฐประหาร สืบเนื่องจากประเทศไทย มีการยึดอำนาจมากกว่า 20 ครั้ง สำเร็จกว่า 10 ครั้ง และอาจเกิดการยึดอำนาจขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะหยุดการยึดอำนาจซ้ำซากได้สำเร็จ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 99 จึงอยากเสนอแนะให้รัฐบาลเลือกทำตามความต้องการของม็อบ หรืออยู่เงียบๆ หรือยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนทั้งประเทศอีกครั้ง

นักเรียนไทยในสหรัฐ ยังระบุอีกว่า ปี 2557 ล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจจากรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นการลดทอนความเจริญเติบโตของการปกครองแบบประชาธิปไตย แต่ถ้าหากมีการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกๆ 2 ปีแทน 4 ปี มั่นใจว่าจะช่วยบริหารอารมณ์ของประชาชนได้ เพราะไม่ต้องทนถึง 4 ปีจนสุดท้ายต้องออกมาขับไล่รัฐบาล อีกทั้งถ้าลดระยะเวลาเหลือ 2 ปี จะช่วยหยุดการยึดอำนาจ เพราะอารมณ์ของประชาชนจะอยู่ในการควบคุม ที่สำคัญ คือ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน จะช่วยกระชับความสัมพันธ์และลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับ ส.ว.ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น




นายกฤตัชญ์ ระบุเพิ่มเติมว่า กรณีที่ม็อบนักเรียนไทย ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขเกี่ยวกับปฏิรูปการศึกษา เช่น เรื่องความเสมอภาค ความเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติในโรงเรียน ทั้งเรื่องเพศ ฐานะเศรษฐกิจ รสนิยมส่วนตัว การบ้าน การแต่งกาย ทรงผม และอื่นๆ หากรัฐบาลยอมทำตามก็จะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าเด็กนักเรียนอยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ควรจัดเวทีถกกันทีละมาตรา และรัฐบาลอาจเลือกที่จะเงียบแต่ก้มหน้าก้มตาทำงานแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ก็จะได้ใจเด็กนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งจะช่วยหยุดยั้งม็อบได้สำเร็จ และอีกหนึ่งความคิดเห็น คือ หากผู้นำประเทศเล็งเห็นว่าไม่สามารถรับมือกับม็อบต่างๆ ได้ ก็ควรตัดสินใจยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนตามวิถีประชาธิปไตย สรุป คือ การป้องกันการยึดอำนาจเป็นสิ่งที่ทำได้เมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 99 และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนแทนการแต่งตั้ง