แอสตราเซเนกา หยุดทดลองวัคซีนโควิด อาสาสมัครป่วย

2020-09-09 08:10:01

แอสตราเซเนกา หยุดทดลองวัคซีนโควิด อาสาสมัครป่วย

Advertisement


แอสตราเซเนกา พีแอลซี (AstraZeneca plc) บริษัทยาและชีวเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ แถลงเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้ระงับการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สถาบันการศึกษาชื่อดังของอังกฤษ เนื่องจากมีอาสาสมัครคนหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ และยังอธิบายไม่ได้ ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบอยู่ ซึ่งก็เป็นมาตรฐานของการป้องกันล่วงหน้าในการทดลองวัคซีน เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่า วัคซีนที่ใช้ในการทดลองไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดปฏิกิริยารุนแรงในกลุ่มอาสาสมัคร และเพื่อให้รักษาบูรณภาพของการทดลองต่อไปได้

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในการทดลองขนานใหญ่ อาการป่วยจะเกิดขึ้นบ้างเป็นบางโอกาส แต่ต้องมีการทบทวนอย่างอิสระ เพื่อตรวจสอบอย่างระมัดระวัง ลดผลกระทบให้น้อยที่สุดในช่วงเวลาของการทดลอง ต้องยึดมั่นความปลอดภัยของอาสาสมัครผู้เข้าร่วม และใช้มาตรฐานสูงสุดของการทดลองวัคซีน



เมื่อเช้าวันอังคาร บริษัทแอสตราเซเนกา เข้าร่วมกับอีก 8 บริษัท ในการลงนามคำมั่นสัญญาที่กำหนดว่า พวกเขาจะไม่ขออนุมัติวัคซีนโควิด-19 จากทางรัฐบาลก่อนเวลา โดยจะรอจนกว่าจะมีข้อมูลเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย ในการป้องกันการระบาดของโรค ทั้งนี้ วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา เป็นหนึ่งในวัคซีน 3 ตัว ที่อยู่ระหว่างการทดลองระยะสุดท้าย คือระยะที่ 3 ในสหรัฐ

ยังไม่มีความชัดเจนในทันทีว่า การหยุดทดลองเกี่ยวข้องกับเฉพาะในสหรัฐ หรือการทดลองของบริษัทที่ทำอยู่ทั่วโลก โฆษกของบริษัทแอสตราเซเนกา กล่าวในเวลาต่อมาว่า อาการป่วยเกิดขึ้นกับอาสาสมัครผู้เข้าร่วมในอังกฤษ แต่ก็บอกว่า การทดลองวัคซีนทั้งหมดของบริษัททั่วโลก จะหยุดด้วย