ไฟป่ายังโหมไหม้รุนแรงในแคลิฟอร์เนีย

2020-09-09 07:10:23

ไฟป่ายังโหมไหม้รุนแรงในแคลิฟอร์เนีย

Advertisement


ไฟป่า 3 จุดใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐและจุดที่ 4 กำลังโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ โดยคลื่นความร้อนในช่วงสุดสัปดาห์ ยังกระจายไปทั่วพื้นที่กว้างใหญ่ทางภาคตะวันตกของสหรัฐ ไฟป่าที่เรียกว่า “ครีก” (Creek Fire) ไหม้ลามในพื้นเที่เมืองเฟรสโน ตอนกลางแคลิฟอร์เนีย และทำให้ต้องอพยพประชาชนฉุกเฉินในช่วงสุดสัปดาห์กว่า 200 คน ที่ท่องเที่ยวพักผ่อนอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่ในเมืองมาเดรา เคาน์ตี้ ประกาศคำสั่งอพยพ และเรียกร้องให้ประชาชน 157,000 คนในเมืองแห่งนี้ ออกจากพื้นที่ หากรู้สึกไม่ปลอดภัย



ขณะเดียวกัน หน่วยกู้ภัยในแคลิฟอร์เนีย ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือประชาชนหลายสิบคนที่ติดอยู่ในพื้นที่ไฟป่า “ครีก” โดยความพยายามเบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่บนภูเขาเป็นเวลา 2 คืน ถูกยกเลิกไปเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะควันจากไฟป่า “ครีก” ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเซียร์รา ปกคลุมพื้นที่หนาทึบ แต่เฮลิคอปเตอร์สามารถร่อนลงจอดได้ในช่วงเช้าวันอังคาร และเริ่มลำเลียงกลุ่มนักไต่เขาและนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปตั้งแคมป์ ไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ไม่มีใครติดอยู่ในพื้นที่อันตรายแล้ว

ไฟป่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียขณะนี้ ลุกลามทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2 ล้านเอเคอร์ หรือประมาณ 5.06 ล้านไร่ไปแล้ว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ โดยไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างกินพื้นที่ใหญ่กว่ารัฐเดลาแวร์แล้ว



รัฐแคลิฟอร์เนีย เผชิญหน้ากับกับคลื่นความร้อนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในขณะนี้ โดยลอสแอนเจลีส เคาน์ตี้ รายงานว่า อุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น อยู่ที่ 49.4 องศาเซลเซียสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่จากนั้นอุณหภูมิก็ลดลง อย่างไรก็ตาม กระแสลมแรงคาดว่าจะยิ่งทำให้ไฟป่าโหมไหม้รุนแรงต่อเนื่องไปจนถึงวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 14,000 คน กำลังพยายามอย่างหนักในการควบคุมไฟป่า 25 จุดใหญ่ ๆ ในแคลิฟอร์เนีย

ทั้งนี้ ไฟป่า “ครีก” ถือว่าเป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุด ปะทุขึ้นในบริเวณเทือกเขาเซียร์รา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเฟรสโนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานป่าไม้และป้องกันไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ไฟป่า ซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจาก “สภาพอากาศเลวร้าย” เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วประมาณ 144,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 364,320 ไร่ ส่วนสาเหตุของไฟป่า “ครีก” ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่วนไฟป่าอีกจุดหนึ่ง ที่ชื่อว่า “เอล โดราโด” เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว 22,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 55,660 ไร่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ใกล้เมืองซาน เบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากลอสแอนเจลีส ประมาณ 97 กิโลเมตร ไฟป่าเอล โดราโด เป็นไฟป่าหนึ่งในหลายจุดที่กำลังลุกลามรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเกิดคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุด ส่งผลกระทบในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของรัฐ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระบุว่า ควบคุมไฟป่าเอล โดราโดได้ยังไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ และเริ่มจัดการอพยพประชาชนแล้ว แม้ว่าพวกเขาจะยังคงต่อสู้กับไฟป่าอยู่ก็ตาม

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ ตำหนิการกระทำของมนุษย์ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยในรัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มสูงขึ้นอีก 2-3 องศาฟาเรนไฮต์ ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และกล่าวว่า วัฏจักรของสภาพอากาศแห้งชื้นเลวร้าย ยิ่งทำให้สภาพป่าแห้งแล้งเป็นเชื้อให้เกิดไฟป่ามากขึ้น คลื่นความร้อนช่วงสุดสัปดาห์ คาดว่าจะร้อนกว่าในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ที่ทำให้เกิดไฟป่าครั้งใหญ่สุด ครั้งที่ 2 และ 3 ในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงลุกไหม้อยู่