ตะลึงตา! สุดยอดภาพมหัศจรรย์ดำดิ่ิงใต้ทะเลลึก

2017-10-08 19:50:38

ตะลึงตา! สุดยอดภาพมหัศจรรย์ดำดิ่ิงใต้ทะเลลึก

Advertisement

โลกใต้น้ำเป็นอีกโลกหนึ่งที่คนธรรมดาอย่างเรา มีโอกาสน้อยจะได้ไปสัมผัส ถ้าไม่ใช่นักดำน้ำ การได้ชมภาพถ่ายจากโลกใต้น้ำนี่แหละ ทำให้เราได้เห็นธรรมชาติสวยๆ และการเคลื่อนไหวของสัตว์ใต้น้ำแปลกๆ  new18 จะพาไปชม


ภาพถ่ายสวยงามเหล่านี้ คือผลงานชนะเลิศ จากการประกวดภาพถ่ายใต้น้ำ ประจำปี 2017 ที่จัดโดย นิตยสาร "The Scuba Diving" ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 แล้ว ครั้งนี้มีช่างภาพใต้น้ำ ส่งชิ้นงานเข้าประกวดกว่า 2,500 ภาพจากทั่วโลก ซึ่งผู้ชนะเลิศในสาขาต่างๆจะได้รับเงิน รางวัลมูลค่า 1,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 32,000 บาท มาดูกันว่าสวยงามแค่ไหน 

ชนะเลิศ รางวัล Grand Prize 


© Greg Lecoeur / Scuba Diving Magazine

รางวัลชนะเลิศ Grand Prize ภาพถ่ายใต้น้ำเกาะนอส ในเชทแลนด์ สกอตแลนด์ เป็นภาพของนกแก๊นแนต ซึ่งเป็นนกที่สามารถดำน้ำเพื่อจับปลา  ช่างภาพ เกรก ลาเคอ เป็นผู้ถ่าย เขาเล่าว่า  นกแก๊นแนตบินเหนือพื้นน้ำประมาณ 15 เมตร ด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นมันบินดิ่งลงมาใต้น้ำลึก 15 เมตร เพื่อจับปลา เป็นจังหวะที่ไวมาก มีเสียงดังจากการแหวกน้ำมาของนก ได้เห็นพฤติกรรม ลีลาท่วงท่าของมันในการจับปลา เป็นความทรงจำที่เขาไม่สามารถลืมได้ 

ชนะเลิศสาขากล้องคอมแพค  First Prize – Compact Camera




First Prize – Compact Camera © Kevin Richter

การดำน้ำในพื้นโคลนที่ เลมเบห์เสตรท ในอินโดนีเซีย เควิน ริชเตอร์ นักดำน้ำและช่างภาพ เล่าว่า ได้พบความงามอันน่าทึ่งของ "หมึกมะพร้าว" (Coconut Octopus) นั่งอยู่ที่ก้นบึ้งของทะเล บนทรายสีดำ ด้วยความลึก 13 ฟุต ภาพดูเหมือนถ่ายตอนกลางคืน แต่ความจริงถ่ายในช่วงบ่าย ผมต้องใช้ความพยายามในการกะระยะ เพื่อเข้าไปใกล้มันให้มากที่สุด ผมใช้เลนส์ไวด์กับแฟลชเดี่ยว โดยถ่ายกดลงมาจากข้างบน โชคดีมาก ที่ผมกดถ่ายได้ทัน ก่อนที่มันจะว่ายหนีไปอย่างรวดเร็ว ภายในเวลา 5 วินาที

ชนะเลิศสาขามาโคร  First Prize – Macro


First Prize – Macro © Raoul Caprez

ผลงานน่าตะลึงตา ของราอูล คาเปรซ ซึ่งถ่ายใต้ท้องทะเลในเอกวาดอร์ เขาเล่าว่า วันหนึ่งผมคิดอยากจะถ่ายพวกสัตว์ตัวเล็กๆ จิ๋วๆ ใต้น้ำ เลยเตรียมอุปกรณ์สำหรับภาพถ่ายมาโครไป เป็นประจำอยู่แล้วที่ผมจะได้พบกับเต่าทะเลแก่ สีเขียวตัวหนึ่ง ที่จะมาพักกาย ที่ใต้จุดที่ผมดำประจำ เจ้าเต่าไม่ได้กลัวผมเลย มันอนุญาตให้ผมเข้าไปใกล้ๆ มันได้ แถมอยู่นิ่งให้ผมถ่ายอีกต่างหาก ท่าทีแรกของผมคือ ตายแล้ว! นี่เรามีแต่เลนส์มาโคร จะถ่ายให้สวยยังงัยล่ะ? แต่ทันใดนั้น ผมก็สังเกตเห็น ปลาทำความสะอาดตัวเล็กจิ๋วตัวหนึ่ง กำลังทำความสะอาดหัวของเต่าชรา แล้วมันก็ว่ายน้ำวนๆ อยู่ตรงตาของเจ้าเต่า ผมจึงหยุดทุกอย่างไว้ออกมาเป็นภาพอย่างที่เห็น ผมต้องการให้มีทั้งดวงตาของเต่า และปลาน้อยอยู่ในภาพเดียวกัน เพื่อสร้างพลัง 

ชนะเลิศสาขามุมกว้าง First Prize – Wide-Angle




First Prize – Wide Angle © Rodney Bursiel

รอดนีย์ เบอร์เซิล นักดำน้ำและช่างภาพ เล่าว่าปีที่แล้ว เขาได้ไปดำน้ำที่ เกาะทาวารัว หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เกาะรูปหัวใจที่ ฟิจิ เขาถนัดในการถ่ายรูปบนกระดานโต้คลื่น หรือ Surf Photography โดยเดินทางไปกับนักโต้คลื่นมือโปร อย่าง โดนาวอน แฟรงค์เคนไรเตอร์ ต่อมาเขารู้ว่า ประเทศตองก้า นั่นอยู่ไม่ไกล ห่างออกไปไม่กี่ชั่วโมง จึงตัดสินใจเปลี่ยนทริปในนาทีสุดท้าย เขาจึงได้ภาพนี้มา "ผมมีภาพอยู่ในหัว ผมได้ภาพนี้ โดยที่ผมและปลาวาฬ ว่ายน้ำขนาบข้างกันไป" 

 ชนะเลิศสาขาคอนเซปต์ชวล First Prize – Conceptual


First Prize – Conceptual © Helmut Theiss 

ผลงานของนักดำน้ำมือเปล่า เฮลมุท เธส ที่ถ่ายภาพนี้ได้ ที่ ทะเลสาบบาราคูดา โครอน ฟิลิปปินส์ เขาเล่าว่า ไอเดียของภาพ มาจากเพื่อนผมที่เป็นครูฝึกดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่ง คือดำน้ำลึกแบบไม่ใช้อุปกรณ์ และเขาก็เป็นนายแบบในภาพนี้  ด้วยความลึกประมาณ 12 เมตร  ผมอยากสื่อความหมายของภาพ ว่า การดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่ง ไม่ใช้มีแต่การดำน้ำลึกตามเส้นเชือก ผมอยากให้ทุกคนเห็นภาพ ของความอิสระ ในการผจญภัย โดยไม่ต้องใช้เคร่ื่องมือใดๆ ใช้ทักษะและธรรมชาติรอบตัวล้วนๆ มันคือ อิสระอย่างแท้จริง 


สำหรับในปีหน้า นักดำน้ำและช่างภาพใต้น้ำทั่วโลก สามารถเริ่มส่งภาพเข้าประกวดได้อีก โดยนิตยสาร Scuba Diving เปิดให้ส่งภาพเข้าประกวด ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2017 จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2018  นักดำน้ำและช่างภาพชาวไทย เรามีทะเล และเกาะสวยๆมากมาย อย่าลืมส่งภาพเด็ดๆเข้าประกวด อวดสายตาชาวโลก

เครดิต : Scuba Diving Magazine