จับ “ลิงอำนาจเจริญ” ทำหมัน แก้ปัญหาประชากรล้นป่า (คลิป)

2020-09-06 14:00:48

จับ “ลิงอำนาจเจริญ” ทำหมัน แก้ปัญหาประชากรล้นป่า (คลิป)

Advertisement

อบต.พนา ร่วมกับ สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 9 ตรวจสุขภาพลิงและทำหมันลิง แก้ปัญหาประชากรลิงขยายพันธุ์จนล้นป่าออกไปทำลายพืชผลทางการเกษตรชาวบ้าน

วันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกนก ศรศิลป์ นายก อบต. พนา อ. พนา จ. อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรลิงที่อาศัยอยู่ที่วนอุทยานวานรดอนเจ้าปู่อำเภอพนา จ. อำนาจเจริญ ประมาณ 1,500 ตัว ไม่สามารถรองรับกับการขยายตัวตัวของประชากรลิงได้ ส่งผลให้ลิงส่วนหนึ่งออกไปนอกพื้นที่ป่าวนอุทยานดอนเจ้าปู่ ไปทำลายข้าวของ พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและชาวบ้านที่หมู่บ้านใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ลิงยังเป็นพาหนะนำโรคต่างๆ เช่น วัณโรค โรคเมอร์ริออยต์ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทาง องค์การบริหารส่วนตำบลพนา จึงได้ร่วมกับสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อนุญาตให้คณะทำงานแก้ไขปัญหา โดยการจับลิงแสม ทั้งเพศผู้เพศเมียจำนวน 500 ตัวและสำนักงานบริหารพื้นที่ 9 (อุบลราชธานี) ทำการตรวจสุขภาพและทำหมันลิง ณ วนอุทยานวานรดอนเจ้าปู่ อ.พนา จ. อำนาจเจริญ มาแล้วจำนวน 5 ครั้งเป็นจำนวน 632 ตัว




สำหรับปี 2563 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 3 – 9 ก.ย. ณ บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลพนา ดำเนินการตรวจสุขภาพและการทำหมันลิงได้วันละ 180 – 200 ตัว ซึ่งการตรวจสุขภาพและการทำหมันจะสามารถแก้ปัญหาประชากรลิงล้นที่อยู่อาศัยในอนาคตและเป็นการประชาสัมพันธ์การอยู่ร่วมกันระหว่างคนและลิง นายกนกยังได้กล่าวอีกว่าสำหรับฝูงลิงแสมที่อาศัยในวนอทยานดอนเจ้าปู่พนามานานนับ 100 ปีเป็นลิงบ้านนิสัยไม่ดุร้าย เป็นลิงของเจ้าปู่ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ตลอดนักท่องเที่ยวไม่กล้าทำลายเนื่องจากมีความเชื่อเป็นลิงเจ้าปู่หากใครคิดทำร้ายหรือลักขโมยอาจมีภัยมาถึงตัวตามความเชื่อ