"กรรมการสภาวิศวกร"จี้เอาผิด"สายประสิทธิ์"ช่วย"บอส"

2020-09-03 14:15:30

"กรรมการสภาวิศวกร"จี้เอาผิด"สายประสิทธิ์"ช่วย"บอส"

Advertisement

"กรรมการสภาวิศวกร"จี้เอาผิด"สายประสิทธิ์" ผิดจรรยาบรรณ ให้การเท็จคดี "บอส" ซิ่งรถชนตำรวจดับ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 ถึงกรณีที่ นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง จับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่ปี 2555 ว่า จากคำแถลงของ นายวิชา ซึ่งพบว่าหนึ่งผู้เข้าข่ายเป็นพยานเท็จ คือ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำและหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งแนะนำให้องค์กรวิชาชีพดำเนินการเกี่ยวกับความผิดทางจรรยาบรรณ และแถลงต่อสื่อมวลชนเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

กรรมการสภาวิศวกร กล่าวอีกว่า ตนเป็นเพียงคณะกรรมการสภาวิศวกร ไม่อาจก้าวล่วงการตัดสินของสภาวิศวกรได้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่สิ่งที่สภาวิศวกรควรทำ คือ การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องการกระทำความผิดทางจรรยาบรรณ เนื่องจากการกระทำของ นายสายประสิทธิ์ มี 2 ช่วงเวลา คือ ให้การเมื่อวันที่ 29 ก.พ.59 ใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมฯ ยังไม่หมดอายุ แต่หลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2561-2563 ใบอนุญาตหมดอายุไปแล้ว แต่ยังคงไปให้การด้านวิศวกรรมอยู่ ซึ่งตามมาตรา 33(2) ของสภาวิศกร จะต้องคอยสอดส่องดูแลผู้ที่ไม่มีใบอนุญาต เพื่อให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เพราะฉะนั้นตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.59 นายสายประสิทธิ์ ไม่ได้เป็นวิศวกร แต่ยังตรวจสอบงานในด้านวิชาชีพวิศวกรรมที่มีผลต่อรูปคดี




นายไกร กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าหลังจากนี้ สภาวิศวกร จะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อรักษาภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสภาวิศวกรที่มีสมาชิกกว่า 2 แสนคน ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยเกิดการแอบอ้างตัวว่าเป็นวิศวกร ซึ่งสภาวิศวกร ได้เข้าแจ้งความและดำเนินคดีกับผู้ที่แอบอ้างตามกฎหมาย ตนจึงหวังว่าสภาวิศวกร จะดำเนินการกับ นายสายประสิทธิ์ เช่นเดียวกัน