ไต้หวันเผยโฉมพาสปอร์ตแบบใหม่

2020-09-03 08:45:34

ไต้หวันเผยโฉมพาสปอร์ตแบบใหม่

Advertisement

ทางการไต้หวันเผยโฉมหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ออกแบบใหม่ เมื่อวันพุธ โดยบนหน้าปกตัวอักษรภาษาอังกฤษ คำว่า พาสปอร์ตไต้หวัน (TAIWAN PASSPORT) จะมีขนาดใหญ่ขึ้น และเห็นเด่นชัดมากกว่าเดิม ส่วนคำว่า สาธารณรัฐจีน (REPUBLIC OF CHINA) ซึ่งเป็นชื่อเรียกดินแดนอย่างเป็นทางการ ถูกย่อเล็กลงมาก แถมยังเข้าไปอยู่ในขอบวงกลม ตราสัญลักษณ์ดินแดนจนแทบมองไม่เห็น

เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า เป้าหมายการออกแบบพาสปอร์ตใหม่ เพื่อป้องกันความสับสน สำหรับประชาชนทั่วโลก ระหว่างชาวจีนไต้หวัน กับพลเมืองจีนบนแผ่นดินใหญ่

โดยพฤตินัยทุกแง่มุม ไต้หวันคือรัฐเอกราช แต่รัฐบาลจีนยืนกรานว่า ไต้หวันคือดินแดนส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ ที่พยายามจะแยกตัวเป็นอิสระ




โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงที่กระทรวงในกรุงปักกิ่ง ในวันเดียวกันนี้ว่า การปรับเปลี่ยนรูปโฉมพาสปอร์ต จะไม่ทำให้สถานะไต้หวัน ที่เป็น “ดินแดนส่วนหนึ่งที่ไม่อาจแยกออกอจากจีนได้”เปลี่ยนแปลงไป

นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวในระหว่างพิธีเปิดตัวพาสปอร์ตแบบใหม่ ที่กระทรวงฯ ในกรุงไทเป เมื่อวันพุธ ว่า นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อปลายปีที่แล้ว หลายประเทศทั่วโลกเกิดความเข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับไต้หวันและจีน โดยเฉพาะภารกิจไต้หวันส่งความช่วยเหลือด้านการแพทย์ บรรทุกเครื่องบินไปยังประเทศต่างๆ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเหล่านั้น เข้าใจว่าเป็นความช่วยเหลือจากแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากคำว่า “สาธารณรัฐจีน” นอกจากนั้น ยังจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ ของพลเมืองจากจีนเหมารวมกับไต้หวันด้วย.



ไต้หวันปกครองตนเองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2492 เมื่อรัฐบาลแผ่นดินใหญ่พ่ายแพ้สงครามกลางเมืองให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ และหลบหนีข้ามช่องแคบมาอยู่ที่เกาะไต้หวันจนถึงปัจจุบัน โดยมีรัฐบาลบริหารปกครองดินแดน ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย มีกองทัพ และสกุลเงินเป็นของตนเอง.