อินโดนีเซียแห่โลงศพเตือนภัยโควิด

2020-09-02 12:30:50

อินโดนีเซียแห่โลงศพเตือนภัยโควิด

Advertisement

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินโดนีเซีย จัดขบวนรถยนต์แห่โลงศพเปล่า แล่นไปตามท้องถนนสายต่างๆ ในเมืองหลวงกรุงจาการ์ตา เมื่อวันอังคาร (1 ก.ย.) เพื่อกระตุ้นเตือนประชาชน ให้ตระหนักถึงอันตรายร้ายแรง จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสในประเทศ ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง

ขบวนรถแห่โลงศพ โดยเจ้าหน้าที่แต่งตัวชุดป้องกันโรค และบางส่วนแต่งเป็นผีดิบ “โปจอง” แล่นผ่านย่านชุมชนต่งาๆ ในกรุงจาการ์ตา นายมันดารี นายอำเภอเขตซิลันดัค ทางใต้ของจาการ์ตา กล่าวว่า เป้าหมายของการแห่โลงศพก็เพื่อเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมากขึ้น และปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของทางการ

การรณรงค์มีขึ้นขณะที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย ยังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยจากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เมื่อวันอังคาร ระบุว่า ตรวจผู้ป่วยติดเชื้อใหม่อีก 2,775 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 177,571 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากฟิลิปปินส์ และมีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิตอีก 88 คน เป็น 7,505 คน สูงสุดในภูมิภาค




ทางด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวต่อสื่อมวลชนต่างชาติ ที่ทำเนียบในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันอังคาร ว่า จากรายงานสรุปที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ ในช่วงเช้าของวันอังคาร มีแนวโน้มที่การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ จะเข้าสู่จุดสูงสุดในเดือน ก.ย.นี้ และเขามีความมั่นใจมากว่า อินโดนีเซียจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ภายในสิ้นปีนี้

ผู้นำอินโดนีเซียเผยอีกว่า อินโดนีเซียทำข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่อต้านโควิด-19 ในจีน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ไว้แล้ว เพื่อได้สิทธิสั่งซื้อวัคซีนได้เป็นกลุ่มแรก ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียมีแผนจะเริ่มการผลิตวัคซีนของตนเอง ในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยตั้งเป้าหมายจะผลิต 290 ล้านโดส ภายในสิ้นปี พงศ. 2564.