ผวา! วันเดียวตลิ่งลำห้วยสวยเมืองหนองคาย ทรุดพังเกือบ 5 เมตร

2020-09-02 12:00:40

  ผวา!  วันเดียวตลิ่งลำห้วยสวยเมืองหนองคาย ทรุดพังเกือบ 5 เมตร

Advertisement

ระทึก! ตลิ่งลำห้วยสวยทรุดตัวพังทลายเกือบถึงบ้านประชาชนเหตุน้ำโขงลดเร็ว

วันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุตลิ่งลำห้วยสวย ใน ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย พังจนเกือบถึงบ้านเรือนประชาชน ผวาวันเดียวพังเกือบ 5 เมตร ต้องไปอาศัยกับญาติพี่น้อง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน เหตุเกิดจากน้ำโขงขึ้นสูงแล้วลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้น้ำในลำห้วยไหลแรง เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุน จนเซาะดินด้านล่างทำให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวพังทลาย

เหตุการณ์ตลิ่งริมลำห้วยสวย ซึ่งเป็นเส้นกั้นระหว่าง ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง กับต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยเฉพาะบริเวณบ้านปากสวย หมู่ 13 ต.วัดหลวง ที่มีวัดและบ้านเรือนของประชาชน ตลิ่งพังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 100 เมตร ทรุดตัวลึกลงไปประมาณ 10 เมตร ทำให้โรงจอดรถและลานบ้านของ น.ส.สุดาพร พิลางาม อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 94 หมู่ 13 บ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย พังเสียหายลงไปพร้อมตลิ่งที่พังยาวตลอดแนวบ้านกว่า 25 เมตร ขณะนี้ได้มีรอยแตกร้าวเข้ามาถึงบริเวณลานบ้าน ตลิ่งอยู่ห่างจากตัวบ้านไม่ถึง 5 เมตร โดยตลิ่งได้เริ่มแตกร้าวและเริ่มทรุดตัวพังทลายอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ คืนวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และพังต่อเนื่องลงทุกวัน สาเหตุของตลิ่งพังครั้งนี้คาดเกิดจากน้ำโขงขึ้นสูงในช่วงก่อนหน้านี้ก่อนจะมีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้น้ำในลำห้วยไหลแรง เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุน จนเซาะดินด้านล่าง จนทำให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวพังทลาย




น.ส.สุดาพร พิลางาม เจ้าของบ้านที่ตลิ่งพังเสียหายจนเกือบถึงตัวบ้าน บอกว่า ปีที่ผ่านมาตลิ่งก็พังไปแล้วรอบหนึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสำรวจเพื่อจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ในที่สุดก็ได้รับแจ้งว่ายังไม่มีงบประมาณที่จะเข้ามาให้การช่วยเหลือเบื้องต้นได้ พอมาปีนี้น้ำโขงและน้ำในลำห้วยขึ้นสูงก่อนจะลดลง ทำให้ดินที่ริมตลิ่งพังตามลงไปด้วย โดยได้เริ่มพังในคืนวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา ภายในคืนเดียวพังไปไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เมื่อรวมกับตลิ่งที่พังกับปีที่ผ่านมาแล้วเป็นระยะทางกว่า 20 เมตร อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน เพราะตนยังไม่มั่นใจว่าจะมีน้ำในลำห้วยเพิ่มขึ้นอีกช่วงไหน หากพังอีกรอบก็น่าจะถึงตัวบ้านอย่างแน่นอน เพราะคืนเดียวยังพังไปกว่า 5 เมตร อีกไม่ถึง 5 เมตรก็จะพังถึงตัวบ้านแล้ว ตนกลัวบ้านจะทรุดพังเพราะดินยุบตัว ขณะนี้ตนก็ไม่กล้าพักที่บ้านแล้ว ต้องไปอาศัยพักอยู่ที่บ้านพี่สาว

ด้าน น.ส.ชนาธิป เกาะสูงเนิน ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.โพนพิสัย บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากประชาชนเรื่องตลิ่งลำห้วยสวยพัง ก็ได้รีบออกมาตรวจสอบ และได้ทำบันทึกรายงานไปยังนายอำเภอโพนพิสัย และได้ทำหนังสือรายงานไปยัง ผวจ.หนองคาย เพื่อพิจารณาเข้ามาให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นได้รับทราบว่า มีโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง โดยมีโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้รับเรื่องไว้แล้ว ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการพิจารณางบประมาณเรียบร้อยแล้ว ต้องรองบประมาณในปีงบประมาณ 2564 คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ นอกจากนี้ในเบื้องต้นก็ยังได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ คือ อบต.วัดหลวง ซึ่งก็ได้เข้ามาทำการสำรวจแล้วว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไร แต่พบว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ถือเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณมาก เกินกำลังของท้องถิ่น จึงให้มีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกก่อน พร้อมรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป