อสส.รับสำนวนคดี"บอส"แล้ว แย้มเดือนหน้ามีคำตอบ

2020-08-31 18:35:36

อสส.รับสำนวนคดี"บอส"แล้ว แย้มเดือนหน้ามีคำตอบ

Advertisement

อสส. รับสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา" จาก ตร.ทองหล่อ ยันเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนให้คำตอบเดือนหน้า

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อนำแฟ้มเอกสารสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมประเด็นความเร็วรถ และการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส เสพยาเสพติด พร้อมสำนวนคดีขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ไปมอบให้กับ นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และนายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นคณะทำงานเพื่อตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว โดย นายอิทธพร กล่าวว่า จากนี้จะอ่านสำนวนที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ส่งมาว่ามีการสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนตามที่มีคำสั่งไปหรือไม่

นายอิทธพร กล่าวอีกว่า คณะทำงานจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบโดยไม่มีกรอบระยะเวลา แต่ยืนยันว่าคณะทำงานจะทำงานให้เร็วที่สุด แต่ไม่ลืมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนเรื่องฐานความผิดนั้น ตนยังไม่เปิดดูเอกสารเรื่องความผิดเพิ่มเติม แต่ถ้าท้ายที่สุดคณะทำงานพิจารณาแล้วมีคำสั่งฟ้อง ก็จะแจ้งไปยังพนักงานสอบสวน เพื่อให้นำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาล แต่ประเด็นอยู่ที่ผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ก็ต้องดูกระบวนการว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องให้อัยการสำนักงานต่างประเทศดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวมาดำเนินคดี ส่วนกรณีที่ทนายความฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอความเป็นธรรมนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถทำได้




ด้าน นายประยุทธ กล่าวว่า หากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา ประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ซึ่งที่ผ่านมาพนักงานอัยการ ให้โอกาสผู้ต้องหามาตามสมควรแล้ว หากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีกเราจะพิจารณาอย่างเคร่งครัดว่าเป็นการประวิงคดีหรือไม่ แต่เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้สังคมมีความคลางแคลงใจอย่างแน่นอน พนักงานอัยการจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ และจะทำให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีคำตอบให้กับประชาชนที่ติดตามคดีนี้ภายในเดือนหน้าอย่างแน่นอน