"กรมสรรพากร"ย้ำเตือนยื่น"ภาษีออนไลน์"หมดเขตวันนี้

2020-08-31 14:35:33

"กรมสรรพากร"ย้ำเตือนยื่น"ภาษีออนไลน์"หมดเขตวันนี้

Advertisement

"กรมสรรพากร" ย้ำเตือนผู้เสียภาษี ต้องยื่น "ออนไลน์" ภายในวันนี้ ก่อนที่จะเสียค่าปรับ

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก "กรมสรรพากร : The Revenue Department" โพสต์รุปภาพพร้อมระบุข้อความแจ้งเตือน ว่า ยื่นภาษีหรือยัง วันสุดท้ายของการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ,91 ขอแนะนำตัวช่วยแสนดีให้การจัดการภาษีเป็นเรื่องง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง TAX from Home วิถีภาษีใหม่ อยู่บ้านยื่นแบบออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว ให้การเว้นระยะห่างทางสังคม สร้างวิถีใหม่ให้ชีวิต พร้อมติดแฮชแท็ก ยื่นแบบ #ยื่นภาษีออนไลน์ #หยุดเชื้อเพื่อชาติ #เช็คสิทธิลดหย่อนภาษี #taxfromhome #mytaxaccount #กรมสรรพากร #โควิด19 #socialdistancing #covid19 #newnormal




สำหรับผู้ที่ยื่นเสียภาษีไม่ทัน จะมีโทษปรับดังต่อไปนี้
1.ไม่ยื่นภาษีเงินได้ (ภ.ง.ด. 90, 91 หรือ 94) ภายในเวลาที่กำหนด ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร
2.ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด. 90/91) เลยกำหนด หรือยื่นภาษีย้อนหลัง หากยื่นภาษีไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนด สามารถยื่นย้อนหลังได้ โดยหลักเกณฑ์ค่าปรับและเงินเพิ่มแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ ยื่นภาษีย้อนหลัง และต้องจ่ายภาษีด้วย ผู้เสียภาษีต้องเตรียมเงินสำหรับค่าปรับในกรณีที่ยื่นล่าช้าไม่เกิน 2,000 บาท และเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน โดยเศษของเดือนที่ต้องจ่ายภาษีปัดเป็น 1 เดือน



3. ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด 90/91) เพิ่มเติม กรณีเลยกำหนดยื่นภาษี หากผู้ยื่นภาษีได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วแต่พบข้อผิดพลาดภายหลัง เช่น จ่ายภาษีเกิน, มีภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่ม, จ่ายภาษีแล้วข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงยื่นเพิ่มเติมหลังเลยกำหนดวันหมดเขตไปแล้วก็สามารถทำได้ แบ่งเป็น 2 กรณี คือ ยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลังต้องจ่ายภาษีเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน แต่ไม่ต้องจ่ายค่าปรับ ยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลัง ไม่ต้องจ่ายภาษี ไม่มียอดภาษีที่ต้องจ่าย และต้องจ่ายค่าปรับและเงินเพิ่ม
4. ยื่นภาษีแบบ ภ.ง.ด. 90/91 ขอผ่านชำระเงินภาษี ถ้าไม่ได้จ่ายภาษีงวดใดงวดหนึ่งตามกรอบเวลาที่กำหนด จะหมดสิทธิ์ผ่อนชำระ ต้องชำระภาษีอากรที่ค้าองยู่ทั้งหมด โดยเสียเงินเพิ่มในอัตรา 1.5 ต่อเดือนของเงินภาษีงวดที่เหลือ

5. จงใจแจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐาน ฉ้อโกง พยายามหรือหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000-200,000 บาท
6. เจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร โทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
7. กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้ หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้ แต่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่าหรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี โดยเงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี