ปิดชายแดน"แม่ฮ่องสอน"สกัดโควิดจาก"เมียนมา"

2020-08-31 14:05:54

ปิดชายแดน"แม่ฮ่องสอน"สกัดโควิดจาก"เมียนมา"

Advertisement

จ.แม่ฮ่องสอน สั่งปิดด่านการค้าชายแดน 15 วัน เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 จากเมียนมา

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.แม่ฮ่องสอน นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย พ.อ.โสภณ นันทสุวรรณ รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร, นายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อ ร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศเมียนม โดยเฉพาะรัฐยะไข่ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด -19 กว่า 700 คน ซึ่ง จ.แม่ฮ่องสอน มีแนวเขตติดต่อกับประเทศเมียนมา จึงต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด






ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ปัจจุบัน จ.แม่ฮ่องสอน มีคำสั่งปิดชายแดนช่องทางจุดผ่อนปรนทั้ง 5 แห่งไปแล้วในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้ผ่อนปรนให้มีการส่งออกเฉพาะสินค้าชายแดน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้แก่ จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น หมู่ที่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม, จุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านแม่สามแลบ หมู่ที่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และจุดผ่อนปรนการค้าช่องทางบ้านห้วยผึ้ง หมู่ที่ 3 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แต่ขณะนี้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักที่รัฐยะไข่ เมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอกของประเทศเมียนมา จนทำให้มีการล็อกดาวน์เมืองซิตตเว อย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.แม่ฮ่องสอน จึงมีมติปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกช่องทางเป็นเวลา 15 วัน นับจากวันที่มีประกาศอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.นี้เป็นต้นไป โดยการปิดด่านจะห้ามคน และห้ามยานพาหนะที่ขนสินค้าทุกชนิดเข้า-ออกโดยเด็ดขาด รวมทั้งห้ามเช้า-ออกศูนย์อพยพทุกแห่งในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ด้วย ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในศูนย์พักพิง หรือศูนย์อพยพ สามารถเข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมือง หรือโรงพยาบาบอำเภอได้ตามปกติ แต่ถ้าหากพบว่ามีเชื้อไวรัส ก็จะให้อยู่ภายในศูนย์อพยพ ยกเว้นหากผู้ป่วยมีอาการรุณแรง ก็สามารถเข้าไปรักษาในตัวเมืองได้ โดยทุกช่องทางเข้า-ออก จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด