เร่งกู้ระเบิด 300 กก. ออกนอกบึงบอระเพ็ด เผยเป็นระเบิดที่ยังใช้การได้

2020-08-30 10:15:41

เร่งกู้ระเบิด 300 กก. ออกนอกบึงบอระเพ็ด เผยเป็นระเบิดที่ยังใช้การได้

Advertisement

เจ้าหน้าที่เร่งย้ายระเบิดอากาศขนาดใหญ่ออกนอกบึงบอระเพ็ด เผยเป็นระเบิดที่ยังใช้การได้ก่อนนำไปทำลายที่สนามทำลายวัตถุระเบิดลพบุรี

จากกรณีที่มีการพบวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่า เป็นระเบิดชนิด M117 ขนาด 750 ปอนด์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โผล่ขึ้นบนเนินดินกลางบึงบอระเพ็ด พื้นที่ ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ และทางเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด ได้มีการนำเชือกและอุปกรณ์ พร้อมป้ายห้ามเข้าพื้นที่หวงห้ามอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากกองบิน4 ตาคลี และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ จ.นครสวรรค์ให้เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) จากกองบิน4 ตาคลี และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติจังหวัดนครสวรรค์ หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดนครสวรรค์ หน่วยเขตห้ามล่า สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบจุดบริเวณที่มีการพบวัตถุระเบิดขนาดใหญ่แล้วโดยพบว่าเป็นระเบิดอากาศ ชนิด M-117 ขนาด 750 ปอนด์ น้ำหนัก 300 กิโลกรัม ที่ใช้ในกองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้เคยมาก่อตั้งฐานทัพที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์




โดยเรื่องนี้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ ชำนาญหมอ รอง.สว.ตรวจเก็บกู้วัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.นว. ระบุว่าระเบิดที่พบ มีรัศมีระดับการทำลายเป็นวงกว้างกว่า 2 กิโลเมตร และยังสามารถระเบิดได้ตลอดเวลาหากถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง แต่เคราะห์ดีที่ชนวนจุดระเบิดทั้งด้านหัวและด้านท้ายเสื่อมสภาพไปแล้ว

อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการเก็บกู้ โดยการขุดดินใต้ฐานที่พบระเบิด แล้วยกขึ้นเรือพากลับเข้าฝั่งก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปดำเนินการทำลายที่สนามทำลายวัตถุระเบิดกองทัพอากาศ จ.ลพบุรีต่อไป