โสมแดงปรามข่าวลือสุขภาพคิมจอง-อึน

2020-08-27 14:05:45

โสมแดงปรามข่าวลือสุขภาพคิมจอง-อึน

Advertisement

สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานภาพข่าวเมื่อวันพุธ แสดงให้เห็นนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ ประกาศเตือนการระบาดของไวรัสโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่นที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าหาเกาหลีเหนือ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการสูงสุด ท่ามกลางกระแสข่าวลือระหว่างประเทศ เกี่ยวกับอาการป่วยของคิม

ความเคลื่อนไหวของคิม มีขึ้นท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพ หลังจากสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้เผยว่า คิมมอบหมายอำนาจสั่งการบางส่วน ให้นางคิม โย-จอง น้องสาวเพื่อผ่อนคลาย “ภาระหนักอึ้ง”ในการบริหารปกครองประเทศ ขณะที่อดีตคนสนิทรายหนึ่งของ อดีตประธานาธิบดีคิม แด-จุง แห่งเกาหลีใต้ ถึงกับระบุทางเฟสบุ๊กว่า คิม จอง-อึน กำลังป่วยหนักเข้าขั้น “โคม่า” แต่ไม่แสดงพยานหลักฐาน

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ รายงานว่า นายคิม จอง-อึน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการสูงสุดของพรรคคนงาน หรือรัฐบาลเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) ซึ่งเขาได้กล่าวเตือนเกี่ยวกับ ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ ในการทำงานรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นบาวี ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้




ภาพข่าวในหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน แสดงให้เห็นคิมในที่ประชุม ในชุดเสื้อสูทสีขาว และอีกภาพขณะที่คิมกำลังสูบบุหรี่

นักวิเคราะห์ระหว่างประเทศหลายสำนัก ไม่เชื่อว่า คิม จอง-อึน ป่วยหนักตามข่าวลือ และที่ผ่านมา รายงานของสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ มีทั้งผิดพลาดและถูกต้อง”