พบแม่ทวดเหลาะ อายุ 101 ปี อดีตเทพีสงกรานต์พิจิตรเมื่อ 80 กว่าปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ (คลิป)

2020-08-27 12:40:06

พบแม่ทวดเหลาะ อายุ 101 ปี อดีตเทพีสงกรานต์พิจิตรเมื่อ 80 กว่าปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ (คลิป)

Advertisement

พบอดีตเทพีสงกรานต์ เมื่อ 80 กว่าปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ คุณแม่ทวดเหลาะ พรมนิล อายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 10 ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร แม่ทวดแห่ง ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงมาก สมองความจำยังดีเลิศ

วันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายก อบจ .ทราบข่าว พบอดีตเทพีสงกรานต์ เมื่อ 80 กว่าปีก่อน ยังมีชีวิตอยู่ ได้เดินทางไปเยี่ยม คุณแม่ทวดเหลาะ พรมนิล อายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 10 ต.ห้วยพุก อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร ซึ่งแม่ทวดจะชอบกินน้ำพริกผักต้ม เป็นอาหารหลักที่ต้องรับประทานทุกวัน โดยน้ำพริกก็จะไม่เหมือนน้ำพริกทั่วไป น้ำพริกของคุณแม่ทวดเหลาะ จะเป็นแค่ปลาย่างตำจนป่น แล้วผสมกับน้ำปลาเท่านั้น ส่วนเนื้อสัตว์อื่นๆ ก็จะกินบ้างเล็กน้อย ทำให้อายุยืนเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของครอบครัวและเป็นบุคคลที่คนในชุมชนให้ความเคารพ

คุณแม่ทวดเหลาะ เล่าว่าตนเองยังเคยเป็นถึงอดีตนางสงกรานต์ของ อ.บางบุญนาคซึ่งตอนนั้น อายุ 15 ปี ใช้การเดินเท้าจาก อ.ดงเจริญเพื่อไปประกวดนางสงกรานต์ ใช้เวลาเดิน 1 วันเต็มจนชนะเลิศเมื่อ 80 กว่าปีที่ผ่านมาโดยเมื่อชนะเลิศเป็นเทพีสงกรานต์แล้ว เขาก็จะเอาแม่ทวดขี่หลังช้าง วนรอบเมืองบางมูลนาก ซึ่งตอนนั้นได้รางวัลมาเป็นทองคำน้ำหนัก 50 สตางค์ ส่วนการประกวดตอนนั้น ก็ไม่ได้แต่งหน้า แต่งตัวอะไรมาก แค่ใช้ขมิ้นทาตัวเท่านั้นซึ่งปัจจุบันความสวยของแม่ทวดเหลาะยังคงมีให้เห็น ด้วยอารมณ์ดี ยิ้มเก่ง และมีจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใสตลอดเวลา




นายแจ่ม จันทีหอม อายุ 67 ปี บุตรชาย บอกว่า การเลี้ยงดูแม่เหลาะไม่ยุ่งยาก จะมีแค่การเตรียมอาหารให้แม่กินเท่านั้น โดยจะกินน้ำพริกผักต้มเป็นหลัก ส่วนเนื้อสัตว์ก็จะกินแค่หมูบ้างเล็กน้อย ไก่ไม่กิน ปลาก็จะไม่กิน ปลาสวาย กับปลาดุก

สำหรับครอบครัวแม่ทวดเหลาะ มีบุตร 4 คน แต่เสียชีวิตแล้ว 2 คน ปัจจุบันเหลือเพียง 2คน คือ บุตรคนโตอายุ 84 ปี และบุตรคนเล็กคือนายแจ่ม จันทีหอม อายุ 67 ปี