อิสราเอลโจมตีเลบานอน-กาซา

2020-08-26 15:00:45

อิสราเอลโจมตีเลบานอน-กาซา

Advertisement


กองทัพอิสราเอล แถลงว่า เครื่องบินรบอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธชีอะห์ในเลบานอนเมื่อเช้าวันพุธ หลังจากทหารอิสราเอล ถูกยิงโจมตีจากเลบานอน แต่ไม่มีทหารได้รับบาดเจ็บ

กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง อ้างกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือไอดีเอฟ ว่าในการตอบโต้เมื่อคืนที่ผ่านมา ไอดีเอฟใช้เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินโจมตีฐานสังเกตการณ์ของกลุ่มก่อการร้ายเฮซบอลเลาะห์ในพื้นที่พรมแดน แต่ยังไม่ได้มีถ้อยแถลงจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์



ความตึงเครียดบริเวณพรมแดนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเมื่อเดือนที่แล้ว อิสราเอล ระบุว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ พยายามที่จะแทรกซึม แต่เฮซบอลเลาะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ปฏิเสธ

นอกจากนี้ เครื่องบินรบอิสราเอลยังโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซาด้วยในเช้าวันพุธ ในการตอบโต้กรณีที่ชาวปาเลสไตน์ ปล่อยลูกโป่งก่อกวนสร้างความไม่สงบในอิสราเอล ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในการโจมตีที่อิสราเอลบอกว่า โจมตีเป้าหมายโครงสร้างใต้ดินของกลุ่มฮามาส กลุ่มหัวรุนแรงที่บริหารกาซา





กลุ่มฮามาสกำลังพยายามกดดันอิสราเอลให้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มฉนวนกาซา และอนุญาตให้มีการลงทุนเพิ่ม ด้วยการปล่อยให้ชาวปาเลสไตน์ปล่อยลูกโป่งบรรจุสิ่งของก่อกวนความไ่ม่สงบ ซึ่งทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามพื้นที่การเกษตรของชาวอิสราเอลในภาคใต้ของประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

อิสราเอลโจมตีสาธารณูปโภคของกลุ่มฮามาสเกือบทุกคืนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบอกว่า อิสราเอลจะไม่อดทนกับการปล่อยลูกโป่งก่อกวนจากปาเลสไตน์ ซึ่งกลุ่มฮามาส ก็อพยพนักรบของตนออกจากฐานที่มั่นเป็นประจำเช่นกัน

เมื่อความตึงเครียดสูงขึ้น อิสราเอลก็ปิดจุดผ่านแดนที่ติดกับกาซา ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าแห่งเดียว เพราะอิสราเอลปิดล้อมทางทะเล และหยุดการนำเข้าเชื้อเพลิงบริเวณชายฝั่งของฉนวนกาซา ทำให้ต้องปิดโรงไฟฟ้าที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวของฮามาส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว



เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแสดงความวิตกกังวลว่า การปิดโรงไฟฟ้าอาจซ้ำเติมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฉนวนกาซา ซึ่งมีชาวปาเลสไตน์ 2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ไกล่เกลี่ยจากสหประชาชาติ, อียิปต์และกาตาร์ กำลังทำงานเพื่อรื้อฟื้นความสงบ