สาวน้อย "ทุนเบิร์ก" กลับเข้าเรียนหนังสือ

2020-08-26 11:45:38

สาวน้อย "ทุนเบิร์ก" กลับเข้าเรียนหนังสือ

Advertisement

เด็กสาววัยรุ่น นักเคลื่อนไหวปัญหาภาวะโลกร้อนชื่อดังชาวสวีเดน “เกรตา ทุนเบิร์ก” กลับเข้าเรียนหนังสืออย่างจริงจังอีกครั้ง หลังจากว่างเว้น 1 ปีการศึกษา ซึ่งเธอได้กลายเป็นคนดังระดับโลก จากการเป็นตัวแทนเยาวชนรณรงค์ประท้วง จนได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย

ทุนเบิร์กวัย 17 ปี ชาวกรุงสตอกโฮล์ม โพสต์ภาพถ่ายลงบนทวิตเตอร์ เธอยืนคู่รถจักรยานและกระเป๋าเป้สะพาย พร้อมกับข้อความว่า การหยุดเรียน 1 ปีของเธอสิ้นสุดลงแล้ว และเธอรู้สึกดีใจมาก ที่ในที่สุดก็ได้กลับเข้าเรียนหนังสืออีกครั้ง

เกิดกระแสเด็กนักเรียนในหลายประเทศทั่วโลก หยุดเรียนทุกวันศุกร์ เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ผู้ใหญ่รีบเร่งแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน หลังจากทุนเบิร์กปักหลักประท้วง หน้าอาคารรัฐสภาสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม ในปี พ.ศ. 2561




ทุนเบิร์กเดินทางไปทั่วโลก ตามคำเชิญขององค์กรเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสัมมนา หรือการประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ยึดมั่นต่อข้อตกลงกรุงปารีส พ.ศ.2558 ในการจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อควบคุมอุณหภูมิโลกที่กำลังสูงขึ้น

การเคลื่อนไหวรณรงค์ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกขัดขวาง โดยมาตรการจำกัดการเดินทาง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุนเบิร์กได้รับการประกาศให้เป็นผู้พิชิตรางวัลระดับนานาชาติอย่างน้อย 7 รางวัล รวมถึง รางวัลสันติภาพเด็กสากลในปี 2562 และ “บุคคลแห่งปี” ของนิตยสารไทม์ ในปีเดียวกัน และรางวัลสิทธิมนุษยชนโลกกัลเบนเคียน ในปีนี้.