อินเดียจ่อสร้าง ‘2 โรงพยาบาลชั่วคราว’ ขนาด 500 เตียง รักษาผู้ป่วยโควิด-19

2020-08-26 11:40:52

อินเดียจ่อสร้าง ‘2 โรงพยาบาลชั่วคราว’ ขนาด 500 เตียง รักษาผู้ป่วยโควิด-19

Advertisement

เมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) สำนักงานนายกรัฐมนตรีอินเดียระบุว่าอินเดียเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนาด 500 เตียงจำนวนสองแห่งในรัฐพิหารทางตะวันออกของประเทศ

สำนักงานฯ เผยว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐพิหารเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 หนักหน่วงเป็นอันดับ 8 ของอินเดีย โดยมีผู้ป่วยสะสม 121,947 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 511 ราย




แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่ากองทุนพีเอ็ม-แคร์ส (PM-CARES Fund Trust) ตัดสินใจจัดสรรเงินสนับสนุนการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวขนาด 500 เตียง ณ เมืองปัฏนาและเมืองมูซัฟฟาร์ปูร์ของรัฐพิหาร โดยมีองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมของอินเดีย (DRDO) รับหน้าที่ดำเนินงานสร้าง ซึ่งจะช่วยยกระดับการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานฯ เสริมว่าโรงพยาบาลขนาด 500 เตียงที่เขตพิห์ตาในเมืองปัฏนา เปิดตัวแล้วเมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) ส่วนโรงพยาบาลขนาด 500 เตียงที่เมืองมูซัฟฟาร์ปูร์จะเปิดให้บริการอีกไม่นานนี้ พร้อมเผยแพร่รูปภาพของโรงพยาบาลในเขตพิห์ตา



สำนักงานฯ กล่าวว่า “โรงพยาบาลเหล่านี้มีเตียงผู้ป่วยหนัก (ICU) จำนวน 125 เตียงพร้อมเครื่องช่วยหายใจ และเตียงปกติ 375 เตียง แต่ละเตียงยังมีออกซิเจนให้บริการด้วย ขณะเดียวกันหน่วยบริการทางการแพทย์แห่งกองทัพอินเดีย (Armed Forces Medical Services) จะเป็นผู้จัดเตรียมแพทย์และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล”

ทั้งนี้ อินเดียได้ตั้งกองทุนช่วยเหลือพลเมืองและบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรี (PM CARES Fund) ขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในอินเดีย โดยกองทุนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการต่อสู้ ยับยั้ง และบรรเทาทุกข์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ตลอดจนการระบาดใหญ่ในลักษณะนี้ในอนาคต