ศาลปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์" โดยไม่มีเงื่อนไข

2020-08-26 11:10:50

ศาลปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์"  โดยไม่มีเงื่อนไข

Advertisement

ศาลจังหวัดธัญบุรีอนุญาตปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์" โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ภายหลังจากที่ เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 25 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายอานนท์ อำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี ขึ้นรถตู้ออกจาก สภ.คลองหลวงเพื่อนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถยนต์นำขบวนและป้องกันความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ก่อนจะนำตัวเข้าไปในศาลจังหวัดธัญบุรี โดยไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ศาล มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1กองร้อย คอยดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่ ท่ามกลางมวลชนประมาณ 30 คน ที่เดินทางมาปักหลักให้กำลังใจแกนนำ

ต่อมาเวลา17.30น.วันเดียวกัน นายอานนท์ อำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ได้ออกจากศาลทางประตูหลังก่อนจะเดินเท้ามาเพื่อพบมวลชนที่คอยปักหลักให้กำลังใจอยู่ ท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับที่ศาลมีการปล่อยตัวแกนนำทั้งสองคนมา

นายอานนท์ อำภา เปิดเผยว่า ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่มาให้กำลังใจ การไตร่สวนเป็นไปได้ด้วยดี ศาลได้มีการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ โดยศาลถือเป็นกำแพงที่พึ่ง เป็นกันชนให้กับประชาชนป้องกันเผด็จการที่จะมาทำร้ายเราได้ทุกเมื่อ ขอบคุณศาลของคุณนายประกันจาก อาจารย์บุญเลิศ วิเศษปรีชาและนายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาเป็นนายประกันในวันนี้ ขอบคุณแม่บ้านศาลที่มอบดอกกุหลาบให้




นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ เปิดเผยต่อไปอีกว่า ขอบคุณนายประกันที่มาในวันนี้ ขอบคุณมวลชนที่มาคอยให้กำลังใจตั้งแต่เมื่อวาน โดยตนเองไปชูป้ายถามถึงเรื่องการถมทะเล 1,000ไร่ ที่มีการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี ชาวระยองได้ประโยชน์อะไร ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเป็นรอบที่ 2 ที่ยังไม่ทันได้ถามท่านนายกฯ คิดว่าคงจะต้องไปถามท่านที่ทำงาน ขอบคุณศาลที่ปล่อยตัวชั่วคราวแบบไม่มีเงื่อนไขเราจะคงยืนหยัดให้ความเชื่อมั่นและรับปากกับทุกๆ คนว่า จะสู้ต่อไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับมา

ขณะที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ได้แจกเอกสารข่าวแจกสื่อมวลชนมีเนื้อหาว่า "วันนี้ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขัง นายภาณุพงศ์หรือไมค์ จาดนอกและนายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหา เพื่อทำการสอบสวน ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสอง ยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1 และขอให้ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวน ศาลลงนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องขอหมายขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาทั้งสองไว้วางใจและสื่อมวลชลเข้าร่วมฟังการไต่สวนในห้องพิจารณาคดีที่ 6



ก่อนการไต่สวนศาลได้อธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน และแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบ แล้วไต่สวนพนักงานสอบสวนผู้ร้อง ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งหมด และทนายความผู้ต้องหาทั้งสองฟัง โดยมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนคำร้องและคำคัดค้านแล้วเห็นว่า คดีนี้เจ้าพนักงนตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ ซึ่งมีข้อหาที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี อยู่ด้วย เมื่อเป็นกรณีผู้ถูกจับทั้งสองไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวและมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนเห็นชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ ประกอบกับเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง ทั้งยังต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงอีกหลายปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในคดี กรณีนี้จึงมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนต่อไปจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ตามขอ

นอกจากนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบแล้วว่า ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หลังจากศาลจังหวัดญบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง ผู้ขอประกันได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสอง ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยทำสัญญาประกัน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ หากผิดสัญญาปรับในวงเงิน 100,000 บาท