เกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดในกรุงโซล หลังโควิดระบาดแรง

2020-08-26 08:25:37

เกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดในกรุงโซล หลังโควิดระบาดแรง

Advertisement


เกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด รวมทั้งอนุบาลในพื้นที่กรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ หลังพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่และเด็กนักเรียนในพื้นที่ดังกล่าวเกือบ 200 คน ติดเชื้อไวรัสร้ายแล้วในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ แถลงว่า การเรียนทางไกลจะยังคงมีต่อไปจนถึงวันที่ 11 กันยายน ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนว่า เกาหลีใต้ขยับเข้าใกล้การระบาดใหญ่ทั่วประเทศแล้ว

ทั้งนี้ นักเรียนทั้งหมดในพื้นที่กรุงโซล ซึ่งมีประชากรกว่า 25 ล้านคน ขณะนี้ จะต้องเรียนผ่านทางออนไลน์ ยกเว้นนักเรียนเทอมสุดท้ายของโรงเรียนมัธยม ซึ่งมีกำหนดจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในเดือนธันวาคมนี้



หนังสือพิมพ์ โคเรีย ไทม์ส รายงานว่า โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนไม่ถึง 60 คน และโรงเรียนสอนพิเศษ ได้รับอนุญาตให้เลือกว่าจะปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ก็ได้

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนทั้งหมดของเกาหลีใต้ เปิดการเรียนการสอนอีกครั้งระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม และ 1 มิถุนายน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง



เกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิดทั้งสิ้นแล้ว 310 ราย และติดเชื้อ 17,945 ราย ตั้งแต่เริ่มระบาด จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ และเกาหลีใต้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกในการควบคุมการระบาดของไวรัสในช่วงแรก อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ การติดเชื้อกลับมารุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงโซล ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 280 ราย นับเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันที่ผู้ติดเชื้อในประเทศตัวเลข 3 หลัก หลังจากที่เคยลดลงเหลือต่ำกว่า 30 ราย

กลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับโบสถ์โปรเตสแตนท์แห่งหนึ่ง ซึ่งสมาชิกเข้าร่วมในพิธีมิสซาใหญ่ในกรุงโซล เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงโซล สั่งให้สวมหน้ากากอนามัยทั้งในและนอกอาคารเป็นครั้งแรก และสั่งให้ปิดโบสถ์, ไนท์คลับ และบาร์คาราโอเกะด้วย รัฐบาลเตือนด้วยว่า หากผู้ติดเชื้อยังเพิ่มจำนวนสูงขึ้น อาจกลับมาบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing อย่างข้มข้นอีกครั้ง ซึ่งนั่นอาจหมายความว่า บรรดาห้างร้านธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศจะต้องปิดให้บริการเป็นครั้งแรกระหว่างการระบาดของไวรัส