เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ปิดยาวยันสิ้นปี

2020-08-26 07:35:06

เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ปิดยาวยันสิ้นปี

Advertisement


เกาะบาหลี เกาะรีสอร์ทท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย จะไม่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกจนสิ้นสุดปีนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เจ้าหน้าที่ที่เกาะท่องเที่ยวแห่งนี้ แถลงก่อนหน้านี้ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับมาเที่ยวได้นับจากเดือนหน้าเป็นต้นไป แต่แผนการดังกล่าวถูกยกเลิกไป เพราะความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในอินโดนีเซีย ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าว กลับมาสร้างความวิตกกังวลอีกครั้งเกี่ยวกับผลกระทบต่อประชาชนบนเกาะที่ต้องพึ่งพารายได้หลังจากการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในแต่ละปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินเที่ยวตามชายหาด, ทุ่งนาขั้นบันไดและวัดฮินดูที่กระจายตัวกันอยู่จำนวนมาก แต่นักท่องเที่ยวหดหายลงทันที ตั้งแต่อินโดนีเซียปิดพรมแดน ไม่รับคนนอก เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19



ตั้งแต่สิ้นเดือนกรกฎาคม เกาะบาหลี อ้าแขนรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อช่วยกอบกู้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจในท้องถิ่น ด้วยการเปิดชายหาด, วัดฮินดู และแลนด์มาร์กสำคัญอื่น ๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวท้องถิ่นอีกครั้ง แต่โรงแรงและร้านอาหาร ก็กำลังต่อสู้กับความอยู่รอด พนักงานรีสอร์ทจำนวนมาก ต้องดิ้นรนเพื่อหารายได้ตามหมู่บ้านและเมืองเล็ก ๆ เท่าที่จะพอมีงานทำ

วายาน โคสเตอร์ ผู้ว่าการเกาะบาหลี ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สถานการณ์ในอินโดนีเซียยังไม่เอื้ออำนวยที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาในประเทศ ซึ่งรวมทั้งเกาะบาหลีด้วย ในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เกาะบาหลีจะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกเมื่อไหร่ แต่ก็บอกว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจะไม่เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจนถึงสิ้นปี พ.ศ.2563



รัฐบาลแถลงว่า การกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งจะต้องเตรียมพร้อมอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เพราะความล้มเหลวอาจทำลายการฟื้นตัวและชื่อเสียงของเกาะให้เลวร้ายมากขึ้น

ทั้งนี้ จนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาะบาหลีมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 4,576 ราย และเสียชีวิต 52 ราย ส่วนทั่วประเทศ มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 155,000 ราย และเสียชีวิตอย่างน้อย 6,759 ราย สูงสุดที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า จำนวนจะสูงกว่านี้ หากมีการตรวจสอบหาเชื้อมากกว่านี้