อันซีน “เหมืองลิวงศ์” “สวิตเซอร์แลนด์แดนจะนะ”

2020-08-26 06:30:35

อันซีน “เหมืองลิวงศ์”  “สวิตเซอร์แลนด์แดนจะนะ”

Advertisement

จังหวัดสงขลาเตรียมเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของ อ.จะนะ “เหมืองลิวงศ์” ที่ถูกขนานนามว่าเป็น”สวิตเซอร์แลนด์แดนจะนะ” ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของเหมืองดีบุกเก่าอายุนับ 100 ปี แอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่รายล้อมไปด้วยทิวสนและภูเขา เงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อนโดยเฉพาะในยามเช้าที่มีไอหมอกอยู่บนผิวน้ำและแสงอาทิตย์ที่สาดส่องลงมา

หากเอ่ยถึง อ.จะนะ จ.สงขลา นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่คุ้นเคยหลากหลายสถานที่ ตอนนี้ได้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.จะนะ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสวิสเซอร์แลนแดนจะนะ” นั่นคือ “เหมืองลิวงศ์” ซึ่งเป็นคุ้งเหมืองดีบุกเก่า ตั้งอยู่ในหมู่บ้านลิวงศ์ หมู่ 6 ต.ท่าหมอไทร อ.จะนะ จ.สงขลา และมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี โดยเจ้าของปัจจุบันซึ่งเป็นเจ้าของเหมืองลิวงศ์แห่งนี้ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของ อ.จะนะ และของ จ.สงขลา

ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมความสวยงามและพักผ่อนได้แต่ยังไม่เปิดเป็นทางการเพราะกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ ทั้งระบบไฟฟ้า ห้องน้ำ ภูมิทัศน์ ลานกางเต้นท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมอย่างเต็มรูปแบบในเร็วๆ นี้ รวมทั้งเปิดให้พักแรมในตอนกลางคืนด้วย




จุดเด่นของเหมืองลิวงศ์แห่งนี้คือ บึงน้ำขนาดใหญ่ รายล้อมไปด้วยทิวสนและภูเขา บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบ ยามค่ำคืนมีดวงดวงเต็มท้องฟ้าสะท้อนกับผิวน้ำอย่างสวยงาม ในยามเช้าจะมีทะเลหมอกและไอหมอกที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ท่ามกลางแสงอาทิตย์ที่สาดส่องมาตามร่องเขาเป็นสีสันที่สวยงามมาก

การเดินทางไปเหมืองลิงวงศ์จากตัวเมืองจะนะใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาที และเส้นทางก็สะดวกสบาย ถนนลาดยางจนถึงเหมืองลิวงศ์ เส้นทางที่สะดวกมี 2 เส้นทางคือ เส้นทางสายจะนะ-นาทวี และสายหลังสถานีรถไฟจะนะ



เหมืองลิวงศ์แห่งนี้ทางเอกชนผู้เป็นเจ้าของมีแผนจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติและกีฬาแบบแอดเวนเจอร์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวมทั้งจะสร้างพิพิธภัณฑ์เหมืองลิวงศ์ซึ่งนำอุปกรณ์การทำเหมืองมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย สำหรับผู้ที่จะไปเที่ยวเหมืองลิวงศ์จะต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ ราคาผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท นักเรียนเข้าฟรี หรือหากจะมาเป็นหมู่คณะสามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 095-424-1492