แพทย์เยอรมนียืนยันนายนาวัลนี ถูกวางยา

2020-08-25 06:30:46

แพทย์เยอรมนียืนยันนายนาวัลนี ถูกวางยา

Advertisement


คณะแพทย์ที่โรงพยาบาลชาริเต ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรนีที่ทำการรักษาตัวนายอเล็กซี นาวัลนี นักรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น และแกนนำฝ่ายค้านที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า นายนาวัลนี ถูกวางยาพิษ โดยผลการตรวจร่างกาย พบสารยับยั้งกลุ่ม “โคลีนเอสเทอเรส” (Cholinesterase inhibitors) ภายในระบบร่างกายของนายนาวัลนี ส่วนเป็นสารพิษชนิดใดนั้นนั้นยังไม่ทราบชัดเจน ซึ่งการมีอยู่ของ “โคลีนเอสเทอเรส” หมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อระบบประสาท

สารยับยั้ง โคลีนเอสเทอเรส เป็นสารเคมีที่ใช้ในกลุ่มยาสำหรับรักษาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และโรคสมองเสื่อม แต่ก็ยังพบในยากำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลง และสารทำลายระบบประสาทด้วย



นายนาวัลนีถูกนำตัวเข้าห้องไอซียู ซึ่งยังอยู่ในอาการโคม่า แต่อาการของเขาในปัจจุบันนี้ ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตแล้ว โดยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายนาวัลนี ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับประธานาธิบดีปูติน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมืองออมส์ก (Omsk) เขตไซบีเรียของรัสเซีย หลังจากล้มป่วยกะทันหันบนเครื่องบินโดยสารระหว่างเดินทางจากเมืองทอมส์ก (Tomsk) ไปยังกรุงมอสโก ภายหลังเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน เขาถูกนำตัวเข้าห้องไอซียูแผนกพิษวิทยา ในสภาพอาการสาหัส

ขณะที่ คนใกล้ชิดและภรรยาของนายนาวัลนี อ้างว่าเขาถูกวางยาพิษ และร้องขอย้ายโรงพยาบาลไปรักษาตัวในเยอรมนี ซึ่งพวกเขาก็ร้องขอไปยังทำเนียบเครมลินโดยตรง หลังจากทีมแพทย์ที่รักษาเขาในเมืองออมส์ก กล่าวว่า การเดินทางเสี่ยงที่จะทำให้สุขภาพของเขาเลวร้ายมากขึ้น แต่ในที่สุดก็ได้ย้ายไปยังกรุงเบอร์ลินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา



หลังล้มป่วยกะทันหัน กลุ่มผู้สนับสนุนของนายนาวัลนี ต่างสงสัยว่า เขาถูกวางยาพิษที่สนามบินเมืองทอมส์ก ซึ่งมีภาพเขาดื่มชาถ้วยหนึ่ง แต่จากผลตรวจของโรงพยาบาลในเมืองออมส์ก จากห้องแล็บ 2 แห่ง ไม่พบสารเคมีในร่างกายของเขา อย่างไรก็ตาม ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำเนียบเครมลินให้คำมั่นว่า จะทำการสอบสวนว่า มีการวางยาพิษนายนาวัลนีหรือไม่

ขณะเดียวกัน เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังโรงพยาบาลชาริเต ประกาศว่า เชื่อว่านายนาวัลนี เป็นเหยื่อของการวางยาพิษอีกคน ทางรัฐบาลเยอรมนี ก็ออกมาแถลงว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ โดยแถลงการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล และไฮโค มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เรียกร้องให้ทางการรัสเซียทำการสอบสวน “อย่างโปร่งใสและครอบคลุม” ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายนาวัลนี

นางแมร์เคิล และนายมาส ยังได้ส่งความปรารถนาให้นายนาวัลนี หายป่วยโดยเร็วด้วย

ส่วนอีกด้านหนึ่ง ดร.อนาโตลี คาลีนิเชนโก รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองออมส์ก กล่าวว่า เขาได้รับคำขู่หลายสิบครั้งผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย บางคนยังแสดงความมุ่งร้ายต่อครอบครัวของเขาด้วย อย่างไรก็ตาม เขาก็บอกว่า เขาไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อนายนาวัลนี ซึ่งแพทย์เยอรมนีอ้างว่า เขาถูกวางยาพิษ สวนทางกับผลการตรวจวินิษฉัยจากโรงพยาบาลในเมืองออมส์ก ด้านดร.อเล็กซานเดอร์ มูราคอฟสกี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กล่าวว่า ส่วนตัวเขาไม่ได้ตกเป็นเหยื่อถูกขู่ แต่ที่สำนักงานของเขารับโทรศัพท์กว่า 1,000 สายในช่วงประมาณ 2 วัน