พบตัวแล้ว! ผญบ.หื่น ตร.แจ้ง 2 ข้อหา

2020-08-24 17:50:54

พบตัวแล้ว! ผญบ.หื่น ตร.แจ้ง 2 ข้อหา

Advertisement

ปลัดฝ่ายปกครองล่าตัวพบแล้ว "ผู้ใหญ่บ้านหื่น" เตรียมเสนอผู้ว่าตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ด้านตำรวจตั้งข้อหา กระทำอนาจารและทำร้ายร่างกาย

วันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานถึงความคืบหน้ากรณี ผู้ใหญ่บ้านกระทำอนาจารสาว กัดดูดตามร่างกายจนฟกช้ำหลายจุด ขณะเมาหลับ โดย น.ส.วันเพ็ญ หาญเสมอ นายอำเภอสนม ในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอรับผิดชอบงานปกครอง ดูแลในเรื่องวินัยกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและให้ติดตามตัวผู้ใหญ่บ้าน มาสอบสวนข้อเท็จจริงแต่ไม่พบตัวและไม่สามารถติดต่อได้ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันเดียวกันนี้ เวลาประมาณ 12.00 น.ปลัดอำเภอฝ่ายปกครองได้ลงพื้นที่ติดตามตัวผู้ใหญ่คนดังกล่าวอีกครั้ง จนพบตัว และนำตัวมาสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมลงพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมเสนอเรื่องให้ ผวจ.สุรินทร์ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป ขณะที่ พ.ต.ท.พิเชษฐ์ ชูโฉมงาม พนักงานสอบสวน สภ.สนม เจ้าของคดี ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา กระทำอนาจาร และทำร้ายร่างกายผู้อื่น แก่ผู้ใหญ่บ้านต้นเหตุแล้ว




ส่วน น.ส.แอน ผู้เสียหาย อายุ 35 ปีอยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ที่ 12 บ.หนองเหล็ก ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าตัวได้เตรียมตัว นำเอกสารต่างๆที่รวบรวมมาตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้น เพื่อเดินทางไปร้องขอความเป็นธรรม กับเจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ สาขารัตนบุรี โดยมีนายวิโรจน์ ประครองใจ นักวิชาการยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ สาขารัตนบุรี มารับเรื่อง และสอบปากคำ เพื่อรวบรวมเหตุการณ์ตลอดทั้งหลักฐานเอกสารที่นำมาร้องขอความเป็นธรรม

นายพลเศรษฐ์ ดมอุ่นดี ปลัดอาวุโส อ.สนม กล่าวว่า กรณีผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว เราได้เรียกผู้เสียหายมาให้ถ้อยคำกับพนักงานฝ่ายปกครอง กับปลัดอำเภอไปแล้ว ซึ่งเพิ่งติดต่อผู้ใหญ่บ้านได้ และเพิ่งมาให้อำเภอดำเนินการสอบสวนสอบปากคำเรียบร้อยแล้ววันนี้ และเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย นายอำเภอจึงได้ให้ปลัดอำเภอ ลงไปสืบสภาพในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูล มาประมวล ทำความเห็น ประมวลประกอบถ้อยคำของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเมื่อมีพฤติการอันทำให้เสื่อมเสีย ก็จะต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัย ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้สืบเนื่องมาจาก พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ได้บัญญัติไว้ว่า ให้นำระเบียบข้าราชการพลเรือน วินัยเกี่ยวกับข้าราชการพลเรือน มาปรับใช้ กับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านด้วย กระบวนการเมื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ชี้มูลความผิดแล้ว เข้าข่ายกระทำผิดวินัย มีทั้งวินัยร้ายแรง และไม่ร้ายแรง เมื่อสอบสวนแล้วเข้าข่ายวินัยร้ายแรง ก็มีโทษเท่ากับข้าราชการพลเรือน ก็จะถูกปลดออกไล่ออก ซึ่งขณะนี้ปลัดอยู่ระหว่างลงพื้นที่สืบสภาพ เพื่อมาประกอบทำความเห็นเสนอให้จังหวัดพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป