หลายประเทศอพยพหนีเฮอริเคนอลหม่าน 2 ลูกจ่อถล่มสหรัฐ

2020-08-24 15:05:11

หลายประเทศอพยพหนีเฮอริเคนอลหม่าน 2 ลูกจ่อถล่มสหรัฐ

Advertisement


ประชาชนหลายพันคนถูกอพยพออกจากหลายพื้นที่ของทะเลแคริบเบียน และทางตอนใต้ของสหรัฐ ขณะที่ พายุ 2 ลูก พัดผ่านภูมิภาคนี้เมื่อวันอาทิตย์ โดยเฮอริเคน “มาร์โก” และพายุโซนร้อน “ลอรา” ทำให้เกิดคลื่นและลมแรง ส่งผลให้หลายพื้นที่ของเฮติ, คิวบา และสาธารณรัฐโดมินิกัน ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังเกิดฝนตกหนักในเปอร์โตริโก ดินแดนปกครองของสหรัฐด้วย

เฮอริเคน มาร์โก คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในรัฐลุยเซียนาของสหรัฐในวันจันทร์นี้ ส่วนโซนร้อนลอรา จะพัดถล่มรัฐเท็กซัส ในวันพฤหัสบดี แต่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ แถลงว่า ลอรา อาจเปลี่ยนทิศทางไปทางตะวันออกมุ่งหน้าสู่รัฐลุยเซียนา และอาจเป็นสถิติครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐแห่งนี้จะถูกกระหน่ำด้วยเฮอริเคนสองลูกติดต่อกัน



ในการตอบโต้พายุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติในรัฐลุยเซียนา สั่งให้รัฐบาลกลางช่วยเหลือ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็มีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติเช่นเดียวกันนี้ สำหรับเปอร์โตริโก

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ในสาธารณรัฐโดมินิกัน ขณะที่โซนร้อนลอรา พัดเข้าถล่ม และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งในกลุ่มผู้เสียชีวิตมีเด็กชายวัย 7 ขวบด้วยเสียชีวิตพร้อมกับแม่หลังกำแพงพังถล่มในบ้านของพวกเขา ส่วนคนที่สามเสียชีวิตจากต้นไม้หักโค่นใส่บ้าน



นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 5 คน ในเฮติ ซึ่งรวมทั้งเด็กหญิง 10 ขวบหนึ่งคน กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงเฮติ คาดว่าจะได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมด้วย ส่วนคิวบา ประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ด้านตะวันออกของประเทศ ถูกอพยพและต้องไปพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว หรือในอาคารที่ปลอดภัยกว่าในพื้นที่สูง

มาร์โก ก่อตัวกลายเป็นเฮอริเคนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วรมที่จุดศูนย์กลาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือระหว่างคิวบา และคาบสมุทรยูคาตัน ของเม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม ลอรา คาดว่าจะกลายเป็นเฮอริเคนในวันพุธนี้ ทิศทางการเคลื่อนตัวมุ่งหน้าทางตะวันออกเฉียงเหนือ สู่เมืองฮิวสตัน เมืองใหญ่อันดับ 4 ของอเมริกา

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ เตือนเฮอริเคน 2 ลูกจะพัดเข้าสหรัฐในเวลาไล่เลี่ยกันภายในไม่กี่วันนี้ อาจส่งผลให้สภาพอากาศเลวร้ายเป็นเวลานาน



ด้านหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ประกาศคำเตือนสำหรับเมืองท่า ในนิวออร์ลีนส์ และเรียกร้องให้เรือวางแผนอพยพออกจากหลายพื้นที่