"แม่ฮ่องสอน" อ่วม! พื้นที่เกษตรเสียหายหนัก สาละวินเอ่อล้น

2020-08-24 14:00:36

"แม่ฮ่องสอน" อ่วม! พื้นที่เกษตรเสียหายหนัก สาละวินเอ่อล้น

Advertisement

แม่ฮ่องสอนอ่วมหนัก! พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายนับพันไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 735 ราย ขณะที่แม่น้ำสาละวินยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ 


วันที่ 24 ส.ค. ที่ จ.แม่ฮ่องสอน จากสถานการณ์อุทกภัย (ร่องมรสุมพายุฮีโกส) ทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฏรในหลายอำเภอ โดยว่าที่ร้อยตรี นพรัตน์ ศุภกิจโกศล นายอำเภอปาย พร้อมด้วยปลัดอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บ้านแม่ปิง หลังจากน้ำป่าห้วยแม่ปิงเข้าท่วมที่นาพื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก เช่น ข้าว ข้าวโพด และถั่วเหลือง ของเกษตรกรถูกน้ำท่วม รวมถึงน้ำได้กัดเซาะตลิ่งพังทลายใกล้บ้านเรือน และดินสไลด์ลงมาทับถมถนนเส้นทางจราจร ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ ในหลายพื้นที่ ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ทางด้าน นายอัครพล ขัติยะ เกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เบื้องต้น สำนักงานเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของพื้นที่การเกษตร พบว่าพื้นที่การเกษตรของราษฏร อ.เมือง ได้รับความเสียหาย 5 ตำบล ได้แก่ ต.ผาบ่อง , ต.ปางหมู , ต.หมอกจำแป่ , ต.ห้วยโป่ง และ ต.ห้วยผา พื้นที่ปลูกข้าว 450 ไร่ พืชไร่ 120 ไร่ พืชสวนและอื่น ๆ 135 ไร่ รวม 675 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 298 ราย ที่ อ.แม่สะเรียง 5 ตำบล คือ ต.แม่ยวม , ต.แม่คง , ต.เสาหิน , ต.บ้านกาศ และ ต.แม่สะเรียง นาข้าว 183 ไร่ ,พืชไร่ 39 ไร่ ,พืชสวนอื่น ๆ 105 ไร่ รวม 327 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 437 ราย และที่ อ.ปาย ต.เมืองแปง , ต.ทุ่งยาว ต.แม่ฮี้ และ ต.เวียงใต้ อ.ปางมะผ้า และ อ.สบเมย อยู่ระหว่างการสำรวจ



สำหรับในพื้นที่ อ.สบเมย แม่น้ำสาละวินเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ และเอ่อล้นเข้าท่วมถนนสายหลักบางช่วง และท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ริมน้ำ รวมถึงอาคารสถานที่ราชการบางส่วนในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ ถนนบางช่วงรถเล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ครับ

ล่าสุด ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ได้ลดลงจากระดับเดิม 380 เซนติเมตร เหลือเพียง 280 เซนติเมตร ลดลง 100 เซนติเมตร แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรที่อยู่ติดแม่น้ำปายบางส่วน