มวลน้ำ"แม่น้ำยม"ถึง"ทุ่งพรหมพิราม" จ.พิษณุโลก แล้ว

2020-08-24 13:45:41

มวลน้ำ"แม่น้ำยม"ถึง"ทุ่งพรหมพิราม" จ.พิษณุโลก แล้ว

Advertisement

ผอ.ชลประทานพิษณุโลก ติดตามมวลน้ำจากแม่น้ำยม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.พิษณุโลก ลงพื้นที่ติดตามประเมินสถานการณ์น้ำที่บ้านวังขี้เหล็ก หมู่ 10 ต.ม่าช้าง อ.พรหมพิราม โดยระบุว่า หลังจากพร่องน้ำบางส่วนจากคลองเมม เข้าคลองแยงมุม เพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม เพิ่มสูงจนส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงเร่งนำน้ำบางส่วนเติมเข้าคูคลอง 99 สาขาเพื่อให้เก็บกักน้ำได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งหากเก็บได้จนเต็มปริมาณทุ่งบางระกำ ก็จะสามารถเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้แบบน้ำไม่ท่วมประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมยืนยันว่า ทุ่งบางระกำโมเดลซึ่งมีพื้นที่ 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีความพร้อมที่จะรับน้ำ โดยหากสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย อยู่ในขั้นวิกฤต ก็จะเริ่มเปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำ อย่างเต็มที่ และจากการติดตามอย่างใกล้ชิดพบว่า แม่น้ำยม ในพื้นที่ จ.สุโขทัย มีจุดแตกหลายจุด อาจต้องใช้ทุ่งบางระกำโมเดล เป็นเครื่องมือบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบให้เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ จ.สุโขทัย ในเร็วๆ นี้






ด้าน นางเพี้ยน สมบัติวงศ์ ชาวพรหมพิราม กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในคลองเมม เพิ่มสูงขึ้น โดยบางจุดได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ส่วผลให่ต้องขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ระดับน้ำยังไม่เพิ่มสูงมาก แต่พอถึงช่วงหัวค่ำ ระดับน้ำได้สูงขึ้นก่อนเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้บ่อปลานิลที่มีอยู่กว่า 9,000 ตัวได้รับความ เสียหาย อีกทั้งพืชผักสวนครัวก็ถูกน้ำท่วมไปด้วย ประกอบกับระดับน้ำที่ท่วมสูงทำให้ไม่สามารถใช้ห้องสุขาได้ จึงต้องไปใช้สุขาเคลื่อนที่แทน






อย่างไรก็ตามมีรายงาน ว่า ชาวนาในพื้นที่โครงการทุ่งบางระกำโมเดล ทำการเก็บเกี่ยวข้าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะเดียวกันชาวนาจากคลองแยงมุม บ้านวังขี้เหล็ก เริ่มเปิดทางน้ำไหลให้เข้าทุ่งนาเพื่อกำจัดวัชพืช และเตรียมทำการประมงในช่วงฤดูฝน โดยน้ำบางส่วนไหลบ่าเข้าทุ่งนา และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง